Quan hệ Mỹ-Trung quyết định Đông Á và biển Đông

Ông ghi nhận các nước đều muốn làm bạn với Mỹ và TQ. Ông phân tích: “Khu vực châu Á-Thái Bình Dương không thể chứng kiến quan hệ Mỹ-Trung đi xuống. Về kinh tế, Mỹ-Trung phụ thuộc lẫn nhau. Nhiều doanh nhân Mỹ muốn có quan hệ tốt với TQ. Về chính trị, đã có căng thẳng giữa hai nước. Mỹ và TQ cần thực hiện khái niệm cho và nhận. Hai nước va chạm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực. Đông Á và biển Đông có thể biến thành điểm nóng mới”.

Ông khẳng định Indonesia không đứng về bên nào trong tranh chấp biển Đông nhưng Indonesia phản đối biện pháp ngoại giao súng ống và sử dụng quân sự quá mức, tranh chấp phải được giải quyết bằng hòa bình và tránh rơi vào mâu thuẫn vũ trang.

Quan hệ Mỹ-Trung quyết định Đông Á và biển Đông ảnh 1

Theo ông, những gì đang diễn ra cho thấy khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang trên miệng hố chiến tranh và đây cũng là lý do biển Đông ngày càng trở nên bất ổn hơn bao giờ hết.

Ông cho biết Indonesia đã nhiều lần đặt nghi vấn về đường bản đồ chín đoạn của TQ. TQ dùng đường bản đồ chín đoạn để định nghĩa yêu sách trên biển Đông trong khi Indonesia tin rằng đường chín đoạn của TQ cắt ngang vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia về hướng bắc đảo Natuna. Ông khẳng định Indonesia đã được bảo đảm rằng Bắc Kinh sẽ không tuyên bố bất cứ chủ quyền nào đối với lãnh thổ thuộc về Indonesia.

Đối với Úc, ông Susilo Bambang Yudhoyono kêu gọi tiến tới một chương mới trong quan hệ giữa Indonesia và Úc. Ông cảnh báo sự sụt giảm niềm tin trong khu vực là điều rất nguy hiểm.

Ông nói thỏa thuận về quan hệ tình báo trong tương lai giữa Úc và Indonesia sẽ sớm được bộ trưởng Ngoại giao hai nước ký kết. Thỏa thuận này sẽ chấm dứt tranh cãi liên quan đến tình trạng cơ quan tình báo Úc nghe lén điện thoại của ông cùng vợ ông và các quan chức cấp cao khác trong năm 2009. Ông nói Bộ Ngoại giao hai nước Úc và Indonesia sẽ sớm ký một bộ quy tắc ứng xử và tiến tới bình thường hóa quan hệ trên mọi lĩnh vực.

Ông cho rằng Indonesia không phải là mối đe dọa đối với Úc và ngược lại. Hai nước cần tiếp tục thông điệp này trong tương lai và tiến tới hợp tác quốc phòng chặt chẽ hơn. Ông quyết tâm giải quyết mọi tranh cãi giữa hai nước trước khi rời chức vụ vào ngày 20-10 tới.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm