Osama Bin Laden nhờ con rể công bố vụ 11/9

Sulaiman Abu Ghaith.
Sulaiman Abu Ghaith.
Sulaiman Abu Ghaith, 48 tuổi, cựu phát ngôn viên của mạng lưới al-Qaeda, đã tự bào chữa ở phiên tòa xét xử tội phạm khủng bố tại New York hôm 19/3.

Abu Ghaith bị bắt năm ngoái tại Thổ Nhĩ Kỳ và bị giải đến New York để xét xử. Phiên tòa này dự kiến kéo dài 3-4 tuần. Abu Ghaith đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

Abu Ghaith bị đưa ra tòa một ngày sau khi ban hội thẩm quyết định không nghe lời khai của Khalid Sheikh Mohammed, kẻ tự nhận là chủ mưu của vụ cuộc tấn công ngày 11/9. Mohammed từng tuyên bố rằng Abu Ghaith không có bất cứ vai trò quân sự nào trong al-Qaeda.

Theo cáo buộc của các công tố viên, Abu Ghaith đã thuyết phục các chiến binh chống lại Mỹ sau vụ tấn công ngày 11/9/2001. Hắn còn đến các doanh trại của al-Qaeda để truyền cảm hứng cho các thành viên mới và xuất hiện trong các video để kêu gọi gia tăng bạo lực.

Tuy nhiên, Abu Ghaith cho rằng những video trên chỉ nhằm truyền bá những bài giảng về tôn giáo, khuyến khích người Hồi giáo nổi dậy chống lại áp bức. Y không thừa nhận các cáo buộc âm mưu giết hại công dân Mỹ. Luật sư bào chữa của Abu Ghaith cũng cho rằng chính phủ Mỹ không có bằng chứng rõ ràng cho thấy Abu Ghaith tham gia hoặc biết về các âm mưu như vậy.

Abu Ghaith rằng y tới Afghanistan vào hồi tháng 6/2001 bởi vì bản thân có "mong muốn sâu sắc được tìm hiểu về chính phủ Hồi giáo mới" ở quốc gia này.

Qua một thông dịch viên, Abu Ghaith khai thêm rằng vào đêm 11/9/2001, Bin Laden đã phái một phụ tá lái xe đưa Abu Ghaith vào khu vực miền núi của Afghanistan để dự một cuộc họp. Tại đó, Bin Laden đã nói chính al-Qaedal thực hiện vụ khủng bố và muốn Abu thông báo với thế giới về điều này.
Theo Lan Phương (Dân Trí / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm