Ông Tillerson nên ở lại hay ra đi?

Mới đây ông Trump công khai đòi đọ chỉ số thông minh (IQ) với ông Tillerson sau khi có tin ông Tillerson gọi mình khờ dại như “trẻ con”.

Khả năng ông Tillerson ra đi đã râm ran từ nhiều tháng trước, lúc bất đồng chính sách mới dần hé lộ. Theo nhà phân tích chính trị Julian Zelizer củaCNN, nếu ông Tillerson không hài lòng với cách làm việc của ông Trump thì nên can đảm ra đi sớm, sẽ tốt cho cả ông và cả chính phủ Mỹ.

Chính phủ Mỹ cũng từng có nhiều thành viên nội các từ chức để phản đối tổng thống. Ngoại trưởng William Jennings Bryan từ chức năm 1915, phản đối Tổng thống Woodrow Wilson thả lỏng chủ nghĩa quân phiệt ở châu Âu. Thứ trưởng Tài chính Dean Acheson từ chức năm 1933, phản đối Tổng thống Franklin Roosevelt bỏ bản vị vàng. Bộ trưởng Tư pháp Elliot Richardson từ chức năm 1973, phản đối Tổng thống Richard Nixon can thiệp điều tra.

Theo Zelizer, ông Tillerson ở lại cũng không chắc cải thiện tình hình, đặc biệt khi bất đồng có vẻ khó dung hòa. Cũng có trường hợp thành viên nội các chọn ở lại dù bất đồng tổng thống vẫn có ảnh hưởng tích cực. Tuy nhiên, các quan chức hiện hành khó thay đổi được ông Trump.

Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis không giảm được các phát ngôn của ông Trump thách thức xung đột nóng ở nhiều nơi, rõ nhất ở bán đảo Triều Tiên và Iran. Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster cũng không có vẻ gì đã thuyết phục được ông Trump lên kế hoạch chặt chẽ với các đe dọa toàn cầu. Các đề án ngoại giao của ông Tillerson cũng liên tục bị ông Trump chỉnh lưng, phát ngôn mâu thuẫn.

Song viễn cảnh ông Tillerson từ chức có thể gây khó cho ông Trump vốn đang cần cải thiện mức ủng hộ. Ông Tillerson ra đi có thể sẽ tạo phản ứng dây chuyền lên các cá nhân khác có sức ảnh hưởng. Đội ngũ cố vấn quanh ông Trump cũng sẽ chịu thêm áp lực không nhỏ từ đảng Cộng hòa. Giả sử điều này thành hiện thực, việc ông Tillerson ra đi sẽ góp phần định hình cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 theo hướng bất lợi cho ông Trump.

Đã xuất hiện không ít nghị sĩ đảng Cộng hòa không hài lòng với đường hướng của ông Trump, chưa kể các chính khách đảng Dân chủ đang cải thiện chỗ đứng ở các bang “sân nhà” của đảng Cộng hòa. Nếu ông Tillerson ra đi vì bất đồng thì cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 hay thậm chí bầu cử Quốc hội Mỹ năm 2018 sẽ có nhiều biến động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm