Obama sẽ cảnh báo ông Tập về căng thẳng leo thang

Tham dự hội nghị có các nhà lãnh đạo của 52 quốc gia và bốn tổ chức quốc tế.

Chương trình nghị sự chắc chắn sẽ nêu lên mối quan ngại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể sở hữu nguyên liệu hạt nhân. Ngoài ra, AP nhận định có hai vấn đề nóng là mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên và nguy cơ xung đột ở biển Đông.

Ngày 28-3 (giờ địa phương), Nhà Trắng đã thông báo bên lề hội nghị hôm 31-3, Tổng thống Obama sẽ gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhằm thảo luận các biện pháp đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Cùng ngày, Tổng thống Obama sẽ gặp riêng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tổng thống Obama sẽ kêu gọi Trung Quốc thực hiện lệnh cấm vận của LHQ đối với Triều Tiên vốn là đồng minh truyền thống của Trung Quốc. Ngược lại, ông Tập sẽ bày tỏ mong muốn Mỹ nối lại đàm phán với Triều Tiên.

Cuộc gặp Obama - Tập Cận Bình diễn ra giữa lúc Mỹ-Trung bất đồng vì Trung Quốc gia tăng quân sự hóa trên các đảo nhân tạo được bồi đắp phi pháp và Tòa Trọng tài thường trực chuẩn bị đưa ra phán quyết trong vụ Philippines kiện đường chín đoạn của Trung Quốc.

Hầu hết chuyên gia đều khẳng định Philippines nắm chắc phần thắng. Bởi thế Jeffrey Bader, nguyên cố vấn về châu Á của Tổng thống Obama, nhận định Washington và khu vực đều lo ngại phản ứng về quân sự của Trung Quốc trước phán quyết của tòa. Do đó trong cuộc gặp có thể Tổng thống Obama sẽ cảnh báo ông Tập về nguy cơ leo thang với Philippines.

Trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng 9-2015, ông Tập đã phát biểu công khai rằng Trung Quốc không có ý định tiếp tục quân sự hóa ở biển Đông. Cứ mỗi lần gặp phía Trung Quốc, các quan chức Mỹ đều nhắc lại cam kết của ông Tập. Thế nhưng Trung Quốc vẫn cứ phớt lờ và tiếp tục tăng cường bố phòng trên các đảo tranh chấp.

Ngày 29-3, Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ Colin Willett tuyên bố Trung Quốc không có lý do hợp lý nhằm mưu toan hạn chế tự do hàng hải và bay qua ở biển Đông. Bà khẳng định các cơ sở Trung Quốc xây dựng trong vùng biển tranh chấp cũng không cần thiết để bảo vệ dân thường hay theo dõi khí tượng gì cả.

Bà nhấn mạnh: “Các đường băng họ xây dựng được thiết kế để tiếp nhận máy bay ném bom chiến lược”. Bà bác bỏ lời chỉ trích của Trung Quốc rằng Mỹ đã tiến hành quân sự hóa ở biển Đông. Bà thông báo Mỹ quyết định tiếp tục thúc đẩy an ninh và thịnh vượng khu vực dựa theo Tuyên bố Sunnylands 17 điểm đã được Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo các nước ASEAN ký kết hồi tháng 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm