Những điểm tương đồng giữa Obama và Bill Clinton

Những điểm tương đồng giữa Obama và Bill Clinton ảnh 1

Cả hai đều chào đời vào tháng 8 nhưng cách nhau 15 năm, ở hai đầu của thế hệ bùng nổ trẻ em. Bill Clinton sinh năm 1946 còn Barack Obama sinh năm 1961. Cả hai bước vào thế giới trong hoàn cảnh mà ít người cho rằng hai người sẽ trở thành Tổng thống Mỹ. Khó mà tưởng tượng được, hai nơi xa trung tâm quyền lực như Arkansas và Hawaii lại sản sinh ra Tổng thống. Trước đây, chưa có một Tổng thống nào xuất thân từ hai bang này.

William Jefferson Blythe III và Barack Hussein Obama II là những người cha mà cả hai không biết mặt. Cha của Bill Clinton, một người bán hàng nay đây mai đó ở Texas, thiệt mạng trong một tai nạn xe hơi từ trước khi con trai ra đời. Cha của Obama - một sinh viên tới từ tây Kenya, cũng thiệt mạng trong một tai nạn ô tô. Khi đó, Obama đã 21 tuổi nhưng chưa bao giờ sống chung với cha. Mẹ của Bill Clinton lẫn Barack Obama đều tạo nên những điều huyền bí về cha họ để xoa dịu nỗi đau, nhưng trên thực tế, hai người còn sống tốt hơn khi không có cha.

Cả Bill Clinton và Barack Obama đều có một người mẹ mạnh mẽ, họ có thể rời xa con để theo đuổi sự nghiệp. Mẹ của Bill Clinton là Virginia đã đi xa khi ông lên 3 và 4 tuổi để có thể học tiếp y tá ở Louisiana. Mẹ của Obama là Stanley Ann để lại con tại Hawaii khi học lớp 5 để có thể tiếp tục theo đuổi công việc về nhân loại học tại Indonesia.

Trong cả hai trường hợp, Bill Clinton và Barack Obama đều sống với ông bà. Bà của Clinton là một y tá nhưng nghiện morphine. Ông của Obama, một quan chức ngân hàng, thực tế là một người nghiện rượu. Bill Clinton cũng phải đương đầu với người cha dượng nghiện rượu. Obama cũng có cha dượng là người Indonesia, một người không kiên định.

Clinton lớn lên ở miền nam khi khu vực này bắt đầu thay đổi, khía cạnh duy tâm trong bản chất của người đàn ông này bị định hướng bởi quyền tự do cá nhân. Từ trong sâu thẳm, Bill biết mình từ đâu tới. Obama lớn lên ở Oahu, một nơi có rất ít người Mỹ gốc Phi. Obama là một đại diện của người hai chủng tộc, văn hóa giao thoa, và không giống Bill Clitnon, Obama đến từ mọi nơi và không từ đâu cả.

Trong số các tính cách mà Bill và Obama cùng có đó là ý chí cạnh tranh. Có một câu chuyện về Bill Clinton như sau, khi một cậu con trai của một trong những trợ lý của Bill dành một buổi chiều cuối tuần để chơi với máy bắn bóng ở dinh thự của Thống đốc Arkansas và ghi điểm cao, Bill thấy đây là một thách thức và quyết định thức suốt đêm, rèn giũa cho tới khi đạt kỷ lục như đứa trẻi. Obama cũng vậy, Will Burns, người làm việc cho Obama khi ông này còn là thượng nghị sĩ đã nhắc lại câu chuyện xảy ra vào mùa thu 1997, khi họ đi xin chữ ký ủng hộ cho chiến dịch tái cử lần đầu của Obama. "Obama thậm chí còn đua tranh trong việc lấy chữ ký. Chúng tôi tới từng nhà và sau đó Obama nói: Xem mọi việc trôi chảy chưa kìa. Hãy nhìn xem tôi làm tốt như như thế nào. Tôi đã có đủ một trang còn anh chỉ có một nửa", Burns kể lại.

Clinton là người không thể ở một mình. Có lúc Bill cần tới bạn bên cạnh đến mức ông nổi tiếng vì việc mời bạn bè đến chỉ để xem ông giải ô chữ. Trong khi đó, Obama lại là người biết kìm nén, một người có cái đầu lạnh.

Cách tiếp cận của Bill Clinton là quên đi quá khứ, thức tỉnh và tha thứ cho bản thân lẫn thế giới mỗi ngày, bước qua những điều thiếu cân bằng trong quá khứ và hướng về phía trước. Bill luôn tìm ra một cách để sống sót và tiếp bước. Obama lại thấy rằng bản thân không thể tìm ra tương lai khi chưa giải quyết xong vấn đề quá khứ. Sau khi bước sang tuổi 18, Obama đã dành cả thập niên tiếp theo để giải quyết những bí ẩn trong cuộc đời. Obama viết về những đấu tranh của bản thân trong các lá thư và các bài viết mỗi ngày, sau đó xuất bản một cuốn hồi ký trước khi bước sang tuổi 35.

Những cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau đã khiến hai người đàn ông đến được nơi mà họ muốn và giúp họ định hình nhiệm kỳ Tổng thống của mình. Tính không quyết đoán của Bill theo ông vào Nhà Trắng và khiến ông gặp nhiều rắc rối song Bill vẫn tiến bước. Về phần Obama, người đàn ông này đã nỗ lực rất nhiều để tạo liên kết cho những điểm bị chia rẽ trong cuộc sống, những điều trái ngược của thế giới để thực hiện công việc cần làm.

Theo Hoài Linh (VNN / Washington Post)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm