Nhân viên Nhà Trắng đang phát hoảng vì ông Trump?

Tờ Huffington Post ngày 7-2 dẫn lời hai nguồn tin thân cận với ông Flynn cho biết, ông Trump không gọi điện cho các quan chức về kinh doanh trong chính quyền mới của mình, hay những người bạn doanh nhân cũ, mà gọi điện cho cố vấn an ninh quốc gia để hỏi về vấn đề kinh tế. Chẳng hạn, một lần không rõ liệu đồng USD mạnh sẽ có lợi hay có hại đối với nền kinh tế quốc gia, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện cho cố vấn an ninh quốc gia, Trung tướng về hưu Mike Flynn.

Ông Flynn có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực an ninh phản gián, nhưng khó có hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô. Trong cuộc điện thoại, ông Flynn đã khuyên ông Trump nên hỏi một chuyên gia kinh tế. Có thông tin cho rằng, cuộc điện thoại này được ông Trump thực hiện vào lúc 3 giờ sáng. Cả Nhà Trắng lẫn văn phòng của cố vấn an ninh quốc gia đều chưa đưa ra bình luận về việc này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GETTY

Theo Huffington Post, đối với những người Mỹ từng ấn tượng với cách cư xử quyết đoán của ông Trump qua các chương trình truyền hình thực tế, hình ảnh hiện tại của ông Trump có thể là một cú sốc: Một lãnh đạo khá bốc đồng, đôi khi chấp nhất những việc nhỏ nhặt và nhanh chóng đổ lỗi khi mọi chuyện không theo ý muốn. Tờ báo nhận định chính cách điều hành của ông Trump tại Nhà Trắng đã khiến các quan chức tại đây phải lên tiếng báo động.

“Tôi đã làm việc ở thành phố này 26 năm, tôi chưa bao giờ thấy điều gì như vậy xảy ra”, ông Eliot Cohen, quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao kiêm thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống George W. Bush, nói. “Tôi thật sự không nghĩ rằng đây là một vị tổng thống có tinh thần khỏe mạnh”.

Một trợ lý Nhà Trắng giấu tên nói với tờ The Huffington Post rằng ông Trump không thích đọc các bản ghi nhớ quá dài. Vì thế, các văn bản này tốt nhất là không nên dài không quá 1 trang giấy. Chúng phải có gạch đầu dòng nhưng không được quá 9 gạch đầu dòng mỗi trang.

Những việc nhỏ cũng có thể khiến ông Trump vui vẻ hoặc tạo ra sự kích thích dữ dội bất ngờ. Trước đó ông Trump từng nói với tờ The New York Times rằng ông rất thích thú với hệ thống điện thoại trong Nhà Trắng. Một trợ lý Nhà Trắng cũng cho biết ông Trump vừa đệ đơn khiếu nại những chiếc khăn tay trên chiếc Không Lực Một vì chúng “không đủ mềm mại”.

Ông cũng được cho là dành sự quan tâm đặc biệt đến sự xuất hiện trên truyền hình của các phụ tá của mình. Các vị tổng thống trước thường không theo dõi cuộc họp của thư kí báo chí với giới phóng viên, tuy nhiên với ông Trump, đây dường như đã trở thành một phần công việc của ông. “Saturday Night Live” cũng là chương trình truyền hình nằm trong danh sách phải xem của ông Trump hằng tuần. Khi xem chương trình, ông có nhiều phản ứng khác nhau, từ buồn rầu đến giận dữ vô cùng.

Ông Steve Bannon, trưởng cố vấn chiến lược của ông Trump, được cho là người có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các quyết sách của ông Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Theo Huffington Post, các thông tin này bị rò rỉ một phần bởi sự bất mãn của một bộ phận nhân viên trước các chính sách của ông Trump, như cấm tạm thời người tị nạn và du khách từ 7 nước Hồi giáo vào Mỹ. Còn lại, phần nhiều tin tức bị rò rỉ là do các nguồn tin lo ngại những lời nói, hành động và thông điệp trên Twitter của ông Trump thực sự mang tính đe dọa.

Chẳng hạn, ông Trump đã viết trên Twitter về công nghệ tên lửa của Triều Tiên 3 tuần trước khi nhậm chức. Các quan chức an ninh trong bộ máy chính quyền Tổng thống Barack Obama khi đó nhận thấy thông điệp của ông Trump có thể kích động nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vốn đang sở hữu vũ khí hạt nhân.

Sau 3 tuần nhậm chức, những thông tin rò rỉ từ Nhà Trắng trở nên dày đặc. Hãng tin AP dẫn một nguồn tin cho biết trong cuộc điện đàm vào ngày 27-1 với Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto, ông Trump đã nói Mexico có nhiều “đàn ông xấu xa” và Mỹ cần phải gửi binh lính để chấn chỉnh lại việc này. Nhà Trắng sau đó đã lên tiếng giải thích, nói rằng ông Trump chỉ nói đùa. Tờ The Washington Post cũng có bài báo trích dẫn chi tiết một cuộc điện hôm 28-1 giữa ông Trump và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull. Trong đó, ông Trump đã giận dữ lên án thỏa thuận tái định cư người tị nạn do Úc tổ chức tại Mỹ.

Lý giải về sự rò rỉ liên tục của các thông tin này, ông Richard Nephew, một chuyên gia về vấn đề Iran của Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời ông Obama, cho rằng đây là một cách để các quan chức trong Nhà Trắng thông báo với công chúng rằng, lời khuyên của họ đã không được nghe theo, trong trường hợp có việc gì tồi tệ xảy ra.

Còn theo bà Elizabeth Rosenberg, một chuyên gia chống khủng bố tại Bộ Tài chính dưới thời ông Obama, thì đó là “một lời kêu gọi giúp đỡ”. Theo bà, nhiều nhân viên làm việc trong các cơ quan an ninh dưới thời ông Trump đã nhìn thấy những gì xảy ra, họ rò rỉ thông tin với một động cơ đơn giản: “Nghi ngờ và cần phải chia sẻ nó”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.