Nhà Trắng gồng mình, chao đảo vì ông Trump

Nhà Trắng đang chưa hết lao đao sau vụ ông Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI James Comey tuần trước thì giờ lại tiếp tục chao đảo với việc ông Trump bị tố tiết lộ thông tin mật cấp độ cao cho phía Nga.

Washington Post ngày 15-5 dẫn hai nguồn tin quan chức Mỹ cho biết trong buổi tiếp Ngoại trưởng Nga và Đại sứ Nga tại Mỹ tuần trước, ông Trump đã tự nguyện tiết lộ thông tin tình báo về đe dọa IS ở Iraq, Syria, và chiến dịch đánh IS. Thông tin tình báo này được xếp vào hàng mật cấp độ cao, do một đồng minh đánh IS của Mỹ cung cấp.

Cuộc gặp này diễn ra từ tuần trước, một ngày sau khi ông Trump sa thải ông Comey. Vì thế có thể nói chỉ trong vòng chưa tới 24 giờ ông Trump đã làm cho bộ sậu Nhà Trắng hoảng hốt với quyết định sa thải giám đốc FBI đang điều tra quan hệ giữa ông với Nga, và rồi tiết lộ thông tin mật cấp độ cao cho Nga.

Thông tin trên Washington Post một lần nữa lại đưa Nhà Trắng vào trạng thái phải gồng mình kiểm soát khủng hoảng. Công tác kiểm soát càng khó hơn khi sự việc xảy ra chỉ vài ngày trước chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Trump.

Ông Trump lại một lần nữa khiến bộ sậu Nhà Trắng chao đảo vì khủng hoảng. Ảnh: WASHINGTON POST

Ông Trump lại một lần nữa khiến bộ sậu Nhà Trắng chao đảo vì khủng hoảng. Ảnh: WASHINGTON POST

Ngày 15-5, vài tiếng trước bài báo của Washington Post, một số quan chức Nhà Trắng nói hy vọng có một tuần yên tĩnh. Và nếu chuyến công du nước ngoài của ông Trump suôn sẻ, mọi người sẽ quên đi các tranh cãi quanh vụ sa thải ông Comey, mọi chuyện sẽ yên ổn trở lại. Tuy nhiên hy vọng này bất khả thi với một Tổng thống Trump quen thuộc với những điều bất ngờ, khó đoán.

“Nó không bao giờ kết thúc” - Politico dẫn lời cảm thán của một quan chức Nhà Trắng sau khi Washington Post đưa tin ông Trump tiết lộ thông tin mật với phía Nga - “Nhà Trắng về cơ bản là lúc nào cũng hỗn loạn”.

Sau khi có thông tin xuất hiện trên Washington Post, các nhà báo kéo đến Nhà Trắng, tụ tập bên ngoài văn phòng đóng cửa của người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer. Một lúc lâu sau bà Sarah Huckabee Sanders, cấp phó của ông Spicer, mới bước ra thông báo Nhà Trắng sẽ không nhận câu hỏi hay có thêm tuyên bố nào, yêu cầu nhà báo quay về. Trong một cuộc họp báo giữa thời điểm khủng hoảng vụ ông Trump sa thải Giám đốc FBI Comey, ông Sean Spicer có lúc bị tới ba nhà báo truy hỏi tới chín lần về vụ này.

Ngay sau khi có thông tin chấn động này, Nhà Trắng đã có một loạt tuyên bố bác bỏ. Ngoại trưởng Rex Tillerson, Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Dina Powell đều nói thông tin hoàn toàn sai, rằng ông Trump và phía Nga chỉ bàn các vấn đề quan tâm chung, các nỗ lực chống khủng bố chung.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã phải trốn trong văn phòng khi truyền thông tìm đến truy hỏi về vụ ông Trump tiết lộ thông tin mật cho phía Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer đã phải trốn trong văn phòng khi truyền thông tìm đến truy hỏi về vụ ông Trump tiết lộ thông tin mật cho phía Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Tuy nhiên nhiều cố vấn khác và những người khác thân cận với ông Trump nói họ chẳng ngạc nhiên nếu đúng là có chuyện ông Trump tiết lộ thông tin cho phía Nga. Reuters cũng cho biết trước khi có chuyện này nhiều quan chức Mỹ đã chia sẻ lo ngại của họ khi cung cấp thông tin tình báo mật cấp độ cao cho ông Trump.

“Ông ấy không có bộ lọc. Thông tin cứ vào đằng tai và ra đằng miệng” - một quan chức đề nghị không nêu tên nói với Reuters tháng trước.

Nhiều cố vấn Nhà Trắng thừa nhận ông Trump thường hành động theo cảm xúc, không lường trước hậu quả rồi đổ lỗi cho người khác. Một bằng chứng là việc ông lên Twitter viết về các đoạn ghi âm giữa mình với ông Comey.

Ông Trump đang có ý định tái tổ chức lại bộ sậu Nhà Trắng, đổ lỗi bộ sậu làm việc không hiệu quả. Trong 4 ngày qua các trợ lý ông Trump đã phải nỗ lực hết sức để tránh việc này. Ngày 15-5, nhiều quan chức cho biết đã phải khuyên giải ông Trump tránh có bất kỳ bước đi chấn động nào trước chuyến công du.

Bộ sậu Nhà Trắng đã hy vọng tâm trạng ông Trump sẽ được cải thiện, quên đi chuyện tái tổ chức nhân sự. Tuy nhiên một cố vấn dự đoán rồi đây ông Trump sẽ lại tức giận với bài báo của Washington Post và đổ lên đầu bộ sậu Nhà Trắng.

Nhiều quan chức bắt đầu dự đoán các chọn lựa thay đổi nhân sự của ông Trump. Thậm chí nhiều trợ lý Nhà Trắng còn hy vọng ông Trump với thói quen phát ngôn ngẫu hứng sẽ tự rò rỉ về các thay đổi này. Theo đồn đoán, các nhân vật có khả năng thay thế là Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, Trưởng Chiến lược Steve Bannon, và bộ phận phụ trách phát ngôn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm