Nhà ngoại giao kỳ cựu Liên Xô Dobrynin từ trần

Ông Anatoly Dobrynin phục vụ trong ngành ngoại giao từ năm 1946. Ông đã có 25 năm giữ chức Đại sứ Liên Xô tại Mỹ (từ năm 1962), trong giai đoạn được coi là căng thẳng nhất của thời "Chiến tranh Lạnh."

Suốt một phần tư thế kỷ đảm nhận cương vị này, trải qua sáu đời tổng thống Mỹ, ông Dobrynin đã có đóng góp không nhỏ cho việc cải thiện quan hệ Liên Xô-Mỹ, đặc biệt là việc Liên Xô và Mỹ ký Hiệp ước hạn chế hệ thống phòng thủ tên lửa (ABM) năm 1972.

Nhà ngoại giao kỳ cựu Liên Xô Dobrynin từ trần ảnh 1

Anatoly Dobrynin - cựu Đại sứ Liên Xô tại Mỹ. Ảnh: Internet

Trước đó, ông từng là Đại sứ Liên Xô tại Liên hợp quốc, giữ chức Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị.

Ông Anatoly Dobrynin đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động Xã hội Chủ nghĩa Liên Xô do những thành tích công tác của mình.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 8/4 khẳng định đóng góp cá nhân của ông Dobrynin trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tên lửa ở Caribe năm 1962 và việc bình thường hóa quan hệ Xô-Mỹ, đồng thời coi ông là một huyền thoại của ngành ngoại giao Xôviết.

Thủ tướng Vladimir Putin ca ngợi nhà ngoại giao Dobrynin là tấm gương mẫu mực về sự tận tụy phục vụ Tổ quốc.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng bày tỏ chia buồn gửi tới gia đình ông Dobrynin và Chính phủ Nga, đồng thời đánh giá cao những đóng góp to lớn của nhà ngoại giao này đối với việc phát triển hợp tác quốc tế.

Theo Đại sứ Nhật Bản tại Liên hợp quốc Yukio Takasu, Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 4/2010, với tư cách là Đại sứ Liên Xô tại Mỹ, ông Dobrynin đã có đóng góp to lớn cứu thế giới khỏi một thảm họa hạt nhân trong thời gian diễn ra cuộc khủng hoảng tên lửa ở Caribe tháng 10/1962 (do những mâu thuẫn giữa Liên Xô và Mỹ).

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm