Nguy cơ Mỹ - Syria đối đầu ở Deir el-Zour

Theo RT, hôm 5-9, quân đội Syria với sự yểm trợ của không quân Nga cuối cùng đã phá vỡ vòng vây của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Deir el-Zour suốt ba năm qua từ phía Tây. Tiến độ xóa sổ những kẻ khủng bố còn sót lại cũng đã diễn ra một cách nhanh chóng. Đến ngày 9-9, lực lượng chính phủ Syria đập tan sự bao vây của IS ở căn cứ không quân Deir el-Zour – là con đường duy nhất dẫn tới TP.

Sau thắng lợi mang tính chiến lược này của Damascus, và trong khi lực lượng quân chính phủ thừa thắng xông lên tiếp tục thực hiện những đợt tiến công vào các vị trí của IS ở phía Tây TP Deir el-Zour, SDF được Mỹ chống lưng trong ngày 9-9 nhanh chóng thông báo một cuộc tấn công riêng rẽ ở Đông Deir el-Zour. SDF đã chạy đến Deir el-Zour nằm cách Đông Nam Raqqa 140 km – nơi liên quân Mỹ đang tiến hành một chiến dịch lớn tấn công IS.

Ahmed Abu Kholeh, người đứng đầu hội đồng quân sự Deir el-Zour đang chiến đấu dưới ngọn cờ của SDF phát biểu tại một cuộc họp báo ở làng Abu Fas, tỉnh Hasakh, Syria hôm 9-9. Ảnh: REUTERS

Lầu Năm Góc từng khẳng định rằng lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu sẽ hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurd trong “cuộc tiến công thung lũng sông Khabur”. Liên quân cũng sẽ cung cấp cho SDF trang thiết bị, hỗ trợ tình báo và hậu cần cùng những cuộc tham vấn trên chiến trường.

“Đó sẽ là một cuộc đua. Sẽ là một cuộc chạy đua bởi chúng ta đang nhìn thấy có quân đội Syria với sự trợ giúp của Nga tiến đến từ phía Tây và Mỹ xuất hiện từ hướng Bắc và Đông” – cựu quan chức Lầu Năm Góc Michael Maloof nhận định với RT.

Hôm 10-9, người phát ngôn của liên quân Mỹ, đại tá Ryan Dillon cho hay SDF đã đạt được những bước tiến đáng kể trong chiến dịch ở thung lũng sông Khabur, theo đó đã tái chiếm được gần 250 km2 kể từ khi phát động chiến dịch. Sông Kabur chảy qua tỉnh Deir el-Zour đổ vào sông Euphrates nằm cách thủ thủ tỉnh 35 km về phía Đông.

Theo các báo cáo hãng tin Almasdar, SDF chỉ cách TP Deir el-Zour chừng vài km. Trong khi đó, liên quân Ả Rập và các chiến binh người Kurd được cho là tiến quân từ phía Đông Bắc đã tái chiếm căn cứ Lữ đoàn 113 và các khu vực thuộc quận Al-Salihiyah.

Hôm 11-9, quân đội Syria tiếp tục đạt được thắng lợi trước các tay súng IS ở phía Tây gần sân bay Deir el-Zour, giải phóng Đồi 17 tọa lạc tại hướng Tây Nam căn cứ Liwaa Tameen.   

Theo hãng tin Almasdar, cả hai lực lượng trên rõ ràng là đang muốn cản đường nhau tiến quân vào TP Albukamal trên sông Euphrates nằm gần biên giới với Iraq.

Quân đội chính phủ Syria vào vị trí chiến đấu ở gần làng al-Maleha, phía Bắc ngoại ô Deir el-Zour hôm 9-9. Ảnh: AFP

Ông Maloof tin rằng Mỹ đang cố tình sử dụng người Kurd để duy trì sự hiện diện lâu dài tại tỉnh giàu dầu mỏ này của Syria.

“Tôi nghĩ các hoạt động của Mỹ, các sáng kiến của họ đều đã được tính toán. Họ đang cố duy trì sự hiện diện của Mỹ ở Deir el-Zour. Mặc dù quân đội Syrira với sự hỗ trợ trên không của Nga về cơ bản đã tiếp quản nơi này, song Mỹ thật sự muốn ở lại khu vực này. Họ muốn chiếm lấy nó với sự giúp đỡ của người Kurd” – ông Maloof chỉ ra.

Theo ông, Mỹ đã có ý định xây dựng một căn cứ ở Deir el-Zour. Washington đã vạch ra những mục tiêu về chính trị lẫn chiến lược cho khu vực đó, mục đích chủ yếu là duy trì ảnh hưởng ở nước láng giềng Iraq.

“Quân đội Syria cần phải giành lại khu vực vốn thuộc về của riêng họ, của đất nước họ. Tôi nghĩ thật cần thiết để Mỹ và Nga bàn bạc về điều này bởi nó có thể tạo ra thậm chí một cuộc xung đột lớn hơn cho những ai cuối cùng là người chiếm được Deir el-Zour và tòan khu vực” – ông Maloof kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.