Nga triển khai 40.000 quân áp sát Ukraine

Trang Washington Free Beaconngày 17-8 (giờ địa phương) đưa tin trong vài tháng qua, binh sĩ và xe tăng Nga đã được triển khai đến tám căn cứ rất gần Ukraine gồm Yelnya, Klintsy, Valuyki, Boguchar, Millerovo, Persianovskiy, Rostov-1 và Rostov-2.

Lầu Năm Góc đánh giá dường như các lực lượng Nga sẽ tập trận trong những ngày tới nhưng đây chỉ là vỏ bọc cho một vụ tấn công vào Ukraine. Sự kiện Nga triển khai quân và khí tài đã được các phương tiện truyền thông lưu ý.

Hồi tháng 6, Reuters đưa tin Nga đã triển khai quân đến căn cứ Klintsy. Trong tháng, trang web Inform Napalm khẳng định nhiều đơn vị thiết giáp thuộc Lữ đoàn 28 của Nga đã đến Valuyki và Rostov. Còn theo trang Bellingcat, một trại huấn luyện quân sự đã được lập tại Persianovskiy. Reuters cho biết Nga còn lập thêm một căn cứ quân sự gần Boguchar. TrangRussian Military Analysis cũng đưa tin một lữ đoàn Nga đã được triển khai đến Yelnya.

Hiện thời các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết vẫn chưa xác định động thái này của Nga nhằm gây sức ép với Ukraine về Crimea hay nhằm chuẩn bị cho một cuộc xung đột sắp tới. Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Pompeo, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, đánh giá Nga đang gây hấn và đe dọa Ukraine. Ông nói: “Đây là hành động không thể chấp nhận được và chỉ khiến tình hình khu vực thêm bất ổn”.

Trang Washington Free Beacon dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết các đơn vị Nga có vẻ như sẽ thực hành đổ bộ và phòng không. Nga tập trận luôn là tín hiệu xấu. Một tháng trước khi bí mật đưa quân vào bán đảo Crimea (tháng 3-2014), Nga cũng đã tổ chức tập trận quy mô lớn.

Người phát ngôn Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu Danny Hernandez khẳng định các cuộc tập trận sắp tới của Nga sẽ được theo dõi chặt chẽ. Ông nói: “Chúng tôi rất lo ngại khi căng thẳng gần biên giới hành chính giữa Crimea và phần còn lại của Ukraine gia tăng trong thời gian gần đây. Chúng tôi kêu gọi các bên không nên có phát biểu hay hành động làm leo thang căng thẳng”.

Chuyên gia Mỹ Phillip Karber đánh giá để tấn công Ukraine, Nga sẽ tập trận tại các khu vực thuận lợi chạy dài từ phía đông bắc cho đến vùng ngoại ô thủ đô Kiev (Ukraine). Tuy nhiên, ông đánh giá Nga chưa đủ lực lượng cần thiết để tiến hành chiến dịch quân sự quan trọng và tham vọng tấn công của Nga sẽ chỉ dẫn đến hành động cô lập của các nước Tây Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm