NATO, Mỹ lùi bước trong vấn đề Ukraine

Thương vong ngày càng tăng, hiện đã có hàng chục binh sĩ hai bên cùng dân thường thương vong. 17.000 người ở Avdiivka phải chịu cảnh không điện, nước trong thời tiết giá rét. Báo Sputnik(Nga) dẫn lời đặc phái viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết các bên giao tranh đã đồng ý sẽ rút hết vũ khí hạng nặng vào ngày 5-2.

Báo Funke Mediengruppe(Đức) ngày 2-2 cho biết Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko(ảnh) đang có kế hoạch trưng cầu dân ý khả năng Ukraine gia nhập NATO. Trả lời phỏng vấn Funke Mediengruppe, ông Poroshenko nói rằng các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỉ lệ dân Ukraine ủng hộ gia nhập NATO hiện là 54%, tỉ lệ này bốn năm trước chỉ là 16%. Tuy nhiên, quá trình Ukraine trở thành thành viên NATO sẽ không đơn giản. Tờ Wall Street Journal (Mỹ) dẫn một số nguồn tin quan chức NATO cho biết NATO đã hoãn kế hoạch gặp phía Ukraine bàn thỏa thuận nước này hỗ trợ hệ thống tên lửa phòng thủ của liên minh quân sự. Theo đàm phán ban đầu, mảnh vỡ tên lửa đánh chặn của NATO sẽ rơi trên lãnh thổ Ukraine.Wall Street Journal nhận định động thái này là một dấu hiệu cho thấy NATO đang tránh khiêu khích Nga.

Trong khi đó theo New York Times, phản ứng của chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Nga về xung đột Ukraine đã bớt cứng rắn hơn so với chính phủ Obama. Khi được hỏi về quan điểm của Mỹ về đợt xung đột mới ở Ukraine, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer chỉ nói Tổng thống Trump sẽ “theo sát diễn biến, tiếp tục cập nhật”. Trong tuyên bố trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không đề cập đến Nga, chỉ kêu gọi ngừng bắn.

Trong khi đó, trước đây chính phủ Obama thường xuyên chỉ trích quyết liệt Nga ủng hộ, thậm chí trực tiếp chỉ đạo quân ly khai Ukraine không thực hiện thỏa thuận ngừng bắn Minks. Trong những ngày tại nhiệm kỳ cuối cùng, chính phủ Obama vẫn tiếp tục chỉ trích các hành động của Nga ở Ukraine. TheoNew York Times, từ thực tế này có thể hình dung được chủ trương hòa hoãn của chính phủ Trump đối với Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm