Năm giả thuyết máy bay mất tích

Khủng bố hoặc không tặc: Ông Richard Kemp, nguyên trưởng nhóm chống khủng bố thuộc Ủy ban Tình báo hỗn hợp chính phủ Anh, nghi ngờ có liên kết giữa các phần tử ly khai ở Tân Cương (Trung Quốc) với Al-Qaeda.

Dù vậy, ông Steve Vickers, Giám đốc Công ty Tư vấn an ninh tại Hong Kong, lưu ý sự kiện hộ chiếu bị đánh cắp là manh mối khủng bố nhưng bọn buôn lậu hay người nhập cư trái phép cũng hay sử dụng giấy tờ giả để lên máy bay.

Giả thuyết cướp máy bay khó xảy ra vì thường bọn không tặc đều yêu cầu máy bay hạ cánh đâu đó.

Nổ trên không: Một cựu phi công hãng hàng không Malaysia Airlines nhận định máy bay có thể bị nổ, bị sét đánh hay mất áp suất nghiêm trọng. Đặc điểm của máy bay Boeing 777 là có thể tiếp tục bay sau khi bị sét đánh hay mất áp suất nhưng nếu nổ thì không còn cơ hội. Trường hợp nổ xảy ra có thể do kim loại bị mài mòn hoặc mất sức chịu lực.

Lỗi động cơ: Ông Admad Jauhari Yahya, Giám đốc hãng Malaysia Airlines, cho rằng các máy bay Boeing 777 đều lắp chuông báo động, như vậy nếu máy bay quay trở lại thì phi công phải phát tín hiệu. Khả năng máy bay hỏng cả hai động cơ có thể xảy ra nhưng như thế máy bay sẽ rơi trong 20 phút, thời gian đủ để phi công gọi khẩn cấp.

Máy bay bị tròng trành: Vụ máy bay Malaysia mất tích với vụ máy bay mang số hiệu 447 của hãng Air France mất tích ở Đại Tây Dương năm 2009 có trùng hợp. Trong vụ Air France, các nhà điều tra kết luận phi công có phần lỗi trong xử lý tình huống sau khi chế độ lái tự động bị hỏng khiến máy bay tròng trành.

Hiện tượng tròng trành xảy ra khi máy bay ngừng bay và bắt đầu rơi. Phi công chưa được đào tạo khả năng lái máy bay trong chế độ không tự động ở độ cao lớn sẽ liên tục nâng mũi máy bay lên.

Lỗi phi công: Có thể phi công đã tắt chế độ bay tự động và quên mất. Tuy nhiên, việc này khó xảy ra bởi tín hiệu radar có thể nhận ra máy bay. Ngoài ra, có khi là phi công tự sát. Trường hợp này từng xảy ra đối với máy bay của hãng EgyptAir (Ai Cập) năm 1999. Cục An toàn Vận tải quốc gia Mỹ xác định phi công cố tình đâm máy bay để trả thù chuyện phi công bị phạt không được bay đến Mỹ. Thế nhưng Ai Cập cho rằng máy bay rơi do lỗi kỹ thuật.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm