Mỹ-Trung cam kết hợp tác đôi bên cùng có lợi

Trong chuyến thăm Mỹ của ông Tập vào hai ngày 6 và 7-4 (giờ địa phương), hai bên đã trao đổi quan điểm về các lĩnh vực then chốt trong hợp tác song phương cũng như các vấn đề thế giới và khu vực có chung lợi ích. Hai bên đã nhất trí mở rộng hợp tác đôi bên cùng có lợi và dung hòa các khác biệt.

Ông Tập đánh giá cuộc gặp đầu tiên của ông với Tổng thống Trump có tầm quan trọng đặc biệt trong việc phát triển quan hệ Trung-Mỹ. Ông ghi nhận cuộc gặp đã giúp hai bên hiểu nhau hơn và củng cố lòng tin nhằm đạt đến đồng thuận và xây dựng quan hệ trao đổi tốt đẹp. Ông Tập đã mời Mỹ tham gia hợp tác xây dựng sáng kiến “Vành đai và con đường”. Hai bên cũng đã nhất trí đưa ra hai cơ chế đối thoại mới về kinh tế và ngoại giao-an ninh.

Tại cuộc gặp ngày 7-4, Tổng thống Trump khen ngợi quan hệ Mỹ-Trung đã đạt được tiến bộ ngoạn mục là hai bên đã thiết lập được quan hệ cá nhân.

AFP ghi nhận ít có thông tin chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung. Hai nguyên thủ không hội đàm riêng và cũng không có họp báo chung thông báo kết quả hội đàm. Không có thỏa thuận thương mại hay đầu tư nào được công bố cũng như không có kế hoạch nào về giảm căng thẳng ở biển Đông.

Về thương mại, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross thông báo với báo chí lần đầu tiên ông nghe Trung Quốc nói quan tâm đến giảm thâm hụt thương mại. Ông cho biết hai bên đã đồng ý thiết lập chương trình hành động 100 ngày nhằm thúc đẩy đàm phán thương mại. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin giải thích hai bên có nhiều lợi ích kinh tế giống nhau và có những lĩnh vực Trung Quốc muốn trao đổi để tăng cường xuất khẩu Mỹ sang Trung Quốc.

Liên quan đến Triều Tiên, Ngoại trưởng Rex Tillerson thông báo hai bên khẳng định mối đe dọa về chương trình hạt nhân Triều Tiên đã mang tính chất khẩn cấp. Hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác và cùng làm việc với cộng đồng quốc tế để thuyết phục Triều Tiên giải quyết hòa bình và từ bỏ chương trình hạt nhân.

Ông Rex Tillerson cho biết Tổng thống Trump đã nói với ông Tập: “Mỹ sẵn sàng hành động đơn phương khi cần thiết đối với Bình Nhưỡng”. Tổng thống Trump đã thông báo với ông Tập về vụ tàu chiến Mỹ bắn tên lửa Tomahawk vào Syria. Ông Tập trả lời ông hiểu Mỹ hành động như vậy là cần thiết “khi trẻ con bị sát hại”.

Không khí tiếp đón trọng thị đối với Chủ tịch Tập Cận Bình hoàn toàn tương phản với giọng điệu riết róng với Trung Quốc của ông Trump trước đó. Ông Trump cũng đã nhận lời mời đến thăm chính thức Trung Quốc vào cuối năm nay. Trong điện đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn sáng 8-4, ông Trump cho biết ông đã giải thích với ông Tập quan điểm của Mỹ về triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối ở Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm