Mỹ-Triều Tiên tiếp tục ‘trò đuổi bắt’

Báo nhắc đến sự kiện hôm 28-7 CHDCND Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa “có thể bay đến Los Angeles” và cảnh báo “chẳng bao lâu họ sẽ có khả năng lắp đầu đạn hạt nhân cho tên lửa”.

Tuần trước Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã cảnh cáo Triều Tiên sẵn sàng đánh phủ đầu các nước đe dọa mà đứng đầu là Mỹ. Ông Trump phản pháo cứng rắn rằng ông đã sẵn sàng trả đũa quân sự. BáoThe Economist nhận xét: “Nguy hiểm sẽ xảy đến khi một trong hai bên bất ngờ tấn công. Leo thang sẽ dẫn đến thảm họa không ai mong muốn”.

Nhìn lại quá khứ, theo tin điện ngoại giao mật ngày 23-10- 1964, đại sứ Mỹ tại Đài Bắc báo cáo Đài Loan rất phẫn nộ khi Trung Quốc thử thành công bom hạt nhân một tuần trước đó và Đài Loan kêu gọi đồng minh Mỹ nhanh chóng can thiệp quân sự để chấm dứt mối đe dọa hạt nhân có thể làm đảo lộn trật tự chiến lược trong khu vực. Tại Nhà Trắng, các cố vấn của Tổng thống Lyndon B. Johnson đã khuyến cáo phải đánh phủ đầu để ngăn chặn Trung Quốc phát triển bom hạt nhân. Cuối cùng Washington “án binh bất động” và Bắc Kinh sau đó trở thành cường quốc hạt nhân.

Hơn 50 năm sau, chính quyền của ông Trump phải phản ứng thế nào với Triều Tiên? Sau khi Triều Tiên lần đầu tiên bắn thử thành công tên lửa liên lục địa hôm 4-7, trong nội bộ Washington đã có ý kiến gợi ý đánh Bình Nhưỡng. Bà đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nhấn mạnh: “Mỹ đã sẵn sàng sử dụng toàn bộ mọi năng lực để tự vệ và bảo vệ các đồng minh. Một trong những năng lực của Mỹ là quân đội hùng mạnh. Chúng tôi sẽ sử dụng khi cần đến”. Ngay sau đó các nhà ngoại giao và các nhà quân sự Mỹ, Nhật, Hàn đã vạch trần mức độ nguy hiểm của giải pháp quân sự ấy. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo: “Nếu xét về nhân mạng, đây sẽ là cuộc xung đột tồi tệ nhất từ năm 1953”.

Trong cuộc thảo luận dài 70 phút ngày 3-8, các nhà lãnh đạo an ninh quốc gia của Mỹ, Nhật, Hàn Quốc cuối cùng đã nhất trí “gây sức ép tối đa” đối với Triều Tiên thông qua các biện pháp trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Họ tiếp tục khẳng định sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng khi điều kiện hội đủ. Nói tóm lại, kết cục vẫn y như năm 1964.

Do không có giải pháp quân sự hiệu quả, Mỹ muốn Hội đồng Bảo an LHQ gia tăng trừng phạt đối với Triều Tiên. Trong khi chờ Hội đồng Bảo an LHQ thông báo kết quả bỏ phiếu vào chiều 5-8, Mỹ đơn phương đưa ra các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Song có vẻ các biện pháp trừng phạt chẳng tác động gì mấy đến kinh tế Triều Tiên. Triều Tiên vẫn dự tính tiếp tục bắn thử tên lửa liên lục địa trong những ngày tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm