Mỹ sốt vó lo Nga vờ tập trận, đánh úp Ukraine

Theo Free Beacon (Mỹ) hôm 17-8, có khoảng 40.000 binh sĩ Nga, xe tăng, xe thiết giáp và các đơn vị không quân hiện đang dàn trận dọc biên giới phía đông của Nga giáp ranh Ukraine.

Ngoài ra, một lực lượng quân sự Nga đông đảo sẽ tiến hành tập trận vào tháng 9 tới. Điều này khiến giới chức Lầu Năm Góc suy đoán Nga sử dụng cuộc tập trận này như là vỏ bọc để đánh úp Ukraine.

“Các đơn vị quân sự Nga có khả năng củng cố các hoạt động trên bán đảo Crimea thông qua các cuộc đổ bộ và các bài tập phòng không. Điều này có thể nhận thấy khi lực lượng quân sự thay đổi thiết bị và các đoàn xe tải quân sự” - một quan chức quốc phòng nói.

xe tăng T-80 Nga

Xe tăng T-80 của Nga trong một cuộc tập trận ở Armenia. Ảnh: AP

Giới chức Mỹ cho rằng điểm xấu trong cuộc tập trận lần này của Nga có nét tương đồng với cuộc tập trận quy mô lớn đã được tiến hành ở gần Ukraine một tháng trước khi Moscow thực hiện các hoạt động quân sự bí mật để tiếp nhận bán đảo Crimea, bán đảo chiến lược ở biển Đen, hồi tháng 3-2014.

Phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại châu Âu - ông Danny Hernandez nói với tờ Washington Free Beacon rằng cuộc tập trận sắp tới của Nga đang được theo dõi chặt chẽ.

“Chúng tôi cực kỳ quan ngại trước tình hình căng thẳng leo thang gần ranh giới hành chính giữa Crimea và phần còn lại của Ukraine” - ông Hernandez nói - “Chúng tôi kêu gọi hai bên tránh các hành động khiêu khích hay các phát ngôn có thể làm tình hình leo thang”.

Theo ông Hernandez, trong quá khứ lực lượng Nga không hiện diện nhiều bên trong bán đảo Crimea dọc theo biên giới giáp Ukraine. Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, một lượng lớn lính Nga và xe tăng đã được bố trí ở tám căn cứ trải dài từ Yelnya, gần Smolensk và đông bắc Ukraine, khu vực phía đông thông qua Rostov - TP nằm rất gần miền đông Ukraine.

Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết chưa rõ liệu có phải Moscow đã “phô trương” lực lượng để ép buộc Ukraine phải chấp nhận sự tiếp quản của Nga ở Crimea hoặc chuẩn bị cho xung đột tiếp sau hay không.

Trang tin Free Beacon cho hay tám căn cứ có sự xuất hiện của lực lượng quân sự Nga đã được các quan chức xác nhận là Yelnya, Klintsy, Valuyki, Boguchar, Millerovo, Persianovskiy và hai căn cứ có tên Rostov-1 and Rostov-2.

Hãng tin Reuters đưa tin hồi tháng 6 đã có báo cáo về việc Nga triển khai quân tới Klintsy và tiểu đoàn súng trường cơ giới của Lữ đoàn 28 Nga đã được chuyển tới gần Valuyki và Rostov.

Bên cạnh đó, một trại huấn luyện quân sự Nga được lập nên tại Persianovskiy, cách phía bắc Rostov chừng 45 km. Binh sĩ và máy bay được triển khai tại Millerovo cũng được xác nhận thông qua hình ảnh vệ tinh từ năm 2015.

Từ tháng 9 năm ngoái, Reuters cho hay căn cứ quân sự của Nga được thiết lập gần Boguchar và một lữ đoàn súng trường cơ giới cũng được triển khai ở Yelnya.

Mark Schneider, chuyên gia thuộc Viện Quốc gia về chính sách công của Mỹ, cho biết các hoạt động chuyển quân trên là dấu hiệu đáng lo ngại bởi Moscow có thể đang chuẩn bị cho một cuộc chiến với Ukraine.

xe tăng Ukraine

Xe tăng Ukraine xuất hiện ở khu vực Kherson, tiến về Crimea. Ảnh: BBC

Phillip Karber, cựu quan chức phụ trách kiểm soát vũ khí Mỹ, người đã từng có mặt tại các vùng chiến sự Ukraine, xác nhận có nhiều đơn vị quân sự mới tại tám căn cứ trên của Nga. Trong đó, có 2-8 lữ đoàn quân sự xe tăng vệ binh đầu tiên của Nga mới được thành lập tại Yelnya và Klintsy ở phía bắc.

Ông Karber tin rằng hoạt động quân sự chống Ukraine của Nga có thể xảy ra và chuyện Moscow mới đây tuyên bố Ukraine thực hiện “tấn công khủng bố” ở Crimea có thể được Nga sử dụng như một cái cớ.

Theo ông, Nga đang tăng cường lực lượng ở Crimea và miền đông Ukraine. Cuộc tập trận sắp tới có khả năng được tiến hành từ những khu vực mà thuận tiện cho cuộc tấn công. Chẳng hạn, Nga sẽ điều động lực lượng được triển khai ở vùng Transnistria của Moldova và các đơn vị hải quân trên các tàu ở biển Đen.

“Vào tháng tới, địa hình sẽ rất thuận lợi cho việc di chuyển các xe thiết giáp” - ông Karber nói.

Theo ông Karber, một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn của Nga sẽ nhằm mục đích chiếm giữ các khu vực công nghiệp quân sự trọng điểm như nhà máy xe tăng ở Kharkiv, nhà máy tên lửa tại Dnepropetrovsk, xưởng đóng tàu tại Mykolyev và khu cảng Odessa.

Lực lượng Nga cũng có thể đưa quân vào Ukraine từ phía đông bắc tới ngoại ô Kiev và đặt thủ đô Kiev trong tầm bắn để buộc thay đổi chính quyền ở Ukraine. Tuy nhiên, ông nói Nga dường như không có đủ lực lượng tại chỗ để sẵn sàng cho một chiến dịch quân sự lớn như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm