Mỹ sẽ linh hoạt triển khai lực lượng ở bán đảo Triều Tiên?

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 22-7, các chuyên gia nhận định Washington chủ trương thúc đẩy việc triển khai lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) trên toàn thế giới hơn là chỉ tập trung ở bán đảo Triều Tiên, nhằm giải quyết các thách thức đối với Mỹ trên toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: PBS.

Hôm 21-7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ông muốn luân phiên triển khai lực lượng hơn là chỉ tập trung vào một vài chiến trường nhất định, vì nó giúp Mỹ có thể "linh hoạt” hơn trong việc đối phó với các thách thức trên toàn cầu".

Ý kiến của các chuyên gia được đưa ra sau khi một báo cáo truyền thông cho rằng Lầu Năm Góc đã đề xuất với Nhà Trắng về việc giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Esper cho biết ông chưa ban hành bất kỳ lệnh rút quâ nào khỏi bán đảo Triều Tiên.

Hiện tại, có khoảng 28.500 binh lính Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc. "Việc điều chỉnh quân đội như vậy không có nghĩa là Mỹ sẽ ngay lập tức cắt giảm binh lính hay Mỹ sẽ rút lui", ông Park Chang-kwon - nhà nghiên cứu tại Viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Tuy nhiên, ông Park Won-gon - giáo sư tại Đại học Toàn cầu Handong nói rằng chiến lược này của Mỹ, nếu được thực hiện có thể gây ra nhiều khó trong việc ngăn chặn các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

"Sự hiện diện của quân đội ở Hàn Quốc là rất quan trọng, không chỉ để ngăn chặn Triều Tiên mà còn kiểm soát Trung Quốc", một chuyên gia khác yêu cầu không nêu danh tính nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm