Mỹ "lấy làm tiếc" khi Trung Quốc đình chỉ các hoạt động giao lưu quân sự

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Geoff Morrell nói: "Chúng tôi lấy làm tiếc trước quyết định của Trung Quốc đình chỉ các hoạt động giao lưu quân sự cũng như các hoạt động khác. Chúng tôi cũng lấy làm tiếc về hành động của Trung Quốc đối với những công ty Mỹ sẽ chuyển giao các thiết bị phòng thủ cho Đài Loan". Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Laura Tischler khẳng định thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan "góp phần duy trì an ninh và ổn định ở hai bờ Eo biển Đài Loan".

Phản ứng trên của Lầu Năm Góc được đưa ra cùng ngày sau khi Bắc Kinh tuyên bố ngừng các chuyến thăm đã được lên kế hoạch, cắt đứt các hoạt động tiếp xúc về quân sự và an ninh với Mỹ sau khi Oasinhtơn ngày 29-1 công bố thỏa thuận bán cho Đài Loan các tên lửa phòng không Patriot, máy bay trực thăng Black Hawk cũng như thiết bị thông tin liên lạc cho phi đội máy bay chiến đấu F-16 của Đài Loan cùng các loại vũ khí khác.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hà Á Phi cho rằng việc Mỹ công bố thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan là sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, "làm tổn hại các mối quan hệ Trung-Mỹ và gây ảnh hưởng tiêu cực" đến sự hợp tác giữa hai nước.

Lô vũ khí Mỹ bán cho Đài Loan lần gần đây nhất, được công bố dưới thời chính quyền Tổng thống George W. Bush tháng 10-2008, cũng đã dẫn tới việc Trung Quốc đình chỉ các quan hệ quân sự với Mỹ trong một thời gian khá dài.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm