Mỹ công bố băng ghi âm nỗi khiếp đảm 11/9

Mỹ công bố băng ghi âm nỗi khiếp đảm 11/9 ảnh 1

Vụ tấn công 11/9 đã để lại hậu quả nặng nề cho nước Mỹ.

Những đoạn băng ghi âm của trạm không lưu được công bố hôm 8/9 cho thấy nỗi khiếp đảm trên những chiếc máy bay bị không tặc ngày 1/9/2001.

Các đoạn băng này - hầu hết chưa từng được biết đến trước kia - có giọng nói của tiếp viên chuyến bay, Betty Ong. Cô nói: "Buồng lái không trả lời. Ai đó bị đâm ở khoang thương gia. Tôi nghĩ chúng tôi đang bị không tặc".

Những lời của Betty Ong được truyền tới văn phòng riêng của American Airlines ở Cary, Bắc Carolina, và nằm trong số các đoạn băng ghi âm giọng nói khác tái hiện những giây phút trước khi xảy ra loạt vụ khủng bố cướp mạng sống của gần 3.000 người năm 2001.  

Trong băng cũng có giọng nói của trùm sỏ a-Qaeda Mohammed Atta, kẻ đã đâm một máy bay vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York. 

Giọng hắn vang lên: "Chúng tôi có một số máy bay. Hãy yên lặng và chúng ta sẽ ổn. Chúng ta đang trở lại sân bay". 

Sau đó hắn nói thêm: "Không ai được cử động. Mọi thứ sẽ tốt đẹp. Chỉ cần nhúc nhích thôi là các người sẽ làm hại mình và máy bay. Hãy ngồi yên". 

Ziad Jarrah, người điều khiển chuyến bay 93 của United Airlines trước khi lao máy bay xuống một cánh đồng ở Pennsylvania, được nghe thấy nói: "Xin hãy ngồi xuống và ngồi yên tại chỗ. Chúng ta có một quả bom trên máy bay. Đây là Cơ trưởng. Tôi yêu cầu tất cả mọi người ngồi yên. Chúng ta có một quả bom trên máy bay và sẽ quay trở lại sân bay, và để cho các yêu cầu của chúng tôi, vì thế xin hãy giữ yên lặng". 

Các nhân viên kiểm soát không lưu cũng được nghe thấy đang tiếp âm các thông tin ban đầu về vụ không tặc trên bầu trời New York. Họ cũng nói về cách các máy bay quân sự được cất cánh khẩn cấp để bắn hạ bất cứ một máy bay tình nghi nào.

Sau khi một tòa của Tháp Đôi bị tấn công, tất cả sốc khi nhận ra một máy bay khác đâm vào tòa tháp thứ 2. Chiếc thứ 3 đã lao xuống Lầu Năm Góc.

Trong một đoạn trích, một ai đó ở trung tâm kiểm soát radar New York nói: "Một máy bay khác vừa tấn công tòa nhà". 

Một giọng nói vang lên phản ứng: "Ôi Chúa ơi". 

Và sau đó: "Một máy bay khác vừa đâm mạnh vào tòa nhà. Một máy bay khác vừa tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới". 

Tiếp theo: "Cả tòa nhà vừa, ah, tan thành từng mảnh". 

Một ai đó lại thốt lên: "Ôi Chúa ơi".

Theo Thanh Hảo (VNN / The Sun)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm