Mỹ bắt giữ một nhà khoa học hạt nhân của Iran

Trong một đoạn băng chiếu trên truyền hình Iran, Shahram Amiri cho biết anh vừa trốn thoát khỏi bang Virginia của Mỹ và đang trên đường chạy trốn. Shahram Amiri nói: "Tôi tên là Shahram Amiri, công dân của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Tôi vừa thoát khỏi sự kiểm soát của các nhân viên tình báo Mỹ ở Virginia. Tôi có thể bị tình báo Mỹ bắt lại bất cứ lúc nào. Tôi không được tự do và tôi cũng không được phép liên lạc với gia đình mình. Nếu có chuyện gì xảy ra và tôi không sống để trở về nhà được thì chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm".

Mỹ bắt giữ một nhà khoa học hạt nhân của Iran ảnh 1

Sự mất tích và trở lại của nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri vẫn đang là một ẩn số

Người đàn ông này cũng khẳng định rằng, một năm trước, anh đã bị một nhóm người là nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) bắt cóc khi đang tham dự một lễ hội ở Arab Saudi và bị bí mật đưa về Mỹ.

Shahram Amiri cũng cho biết anh đang cố liên hệ với giới chức Iran và một số tổ chức nhân quyền, kêu gọi họ gây sức ép với chính phủ Mỹ để anh được tự do trở về quê hương.

Trước đó, truyền hình Iran từng chiếu một đoạn băng video trong đó có một người đàn ông tự xưng là Shahram Amiri, nói rằng anh bị tình báo Mỹ bắt giữ và đang bị giữ ở gần Tucson, Arizona.

Hồi tháng 3/2010, kênh ABC News của Mỹ lại đưa tin rằng Shahram Amiri đã chấp nhận nhập quốc tịch Mỹ và đổi lại làm việc cho CIA. Chính quyền Washington ngay lập tức đã bác bỏ thông tin này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley từ chối bình luận về việc Shahram Amiri từng bị bắt và đưa về Mỹ

Sự mất tích và trở lại của nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri vẫn đang là một ẩn số.

Theo Phạm Hương (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm