Máy soi "nhìn thấu da" có thể làm tổn thương người chuyển giới

Ủy ban Công bằng và Nhân quyền Anh (EHRC) đã gửi kiến nghị tới Bộ Nội vụ nước này nói rằng việc áp dụng kế hoạch trên có thể là hành vi “vi phạm nhân quyền”, nhất là với các nhóm hành khách dễ bị tổn thương như người khuyết tật, người già, trẻ em hoặc người chuyển đổi giới tính.

Máy soi "nhìn thấu da" có thể làm tổn thương người chuyển giới ảnh 1

Sân bay quốc tế Heathrow. Ảnh: Internet

Kế hoạch lắp đặt máy soi "nhìn xuyên quần áo" tại các sân bay, trong đó có sân bay quốc tế Heathrow lớn thứ hai thế giới, được Chính phủ Anh đưa ra sau âm mưu khủng bố máy bay bất thành trong dịp Giáng sinh vừa qua tại Mỹ.

Trong khi những người ủng hộ nói rằng việc này là cần thiết, những người phản đối rất lo ngại hành khách sẽ bị phô bày những hình ảnh “quá nhạy cảm” dưới cặp mắt của các nhân viên an ninh.

Bộ Nội vụ cho biết sẽ chỉ có những hành khách thuộc diện nghi vấn mới bị “soi”. Tuy nhiên, ngay cả việc lựa chọn đối tượng cũng có thể dẫn đến sự phân biệt, kỳ thị dựa trên sắc tộc, tôn giáo hoặc quốc tịch.

Ngoài ra, các máy soi an ninh được cho là chỉ phát hiện tốt các vật nhọn, kim loại hay chất đậm đặc; còn đối với nhựa, hóa chất, chất lỏng... khả năng phát hiện không cao.

Mặc dù ủng hộ chủ trương chống khủng bố, song EHRC đề nghị Bộ Nội vụ giải trình rõ lý do sử dụng các máy soi “nhìn thấu da” cũng như quá trình lựa chọn những đối tượng có thể phải bước qua máy soi trước khi lên máy bay.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm