Mang phong thái ‘nhà binh’ vào Nhà Trắng

Là một cựu tướng lĩnh bốn sao thủy quân lục chiến Mỹ, việc Tổng thống Donald Trump chấp nhận bổ nhiệm Kelly là “người gác cửa” phòng Bầu dục được đánh giá như một nỗ lực mang phong thái “nhà binh” vào dẹp yên những hỗn loạn trong Nhà Trắng.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon E. Panetta mô tả người cựu trưởng cố vấn quân sự của mình như sau: “John là kiểu người sẽ nhìn thẳng vào mắt bạn và nói thẳng ông ấy đang nghĩ cái quái gì trong đầu. Vấn đề là liệu tổng thống có cho ông đủ quyền hành để hoàn thành nhiệm vụ hay không”. Dàn hòa giữa các nhóm cố vấn đối lập trong Nhà Trắng, chấm dứt tình trạng rò rỉ thông tin mật, tái thiết nghiêm ngặt tuân thủ quy trình xây dựng chính sách, đương đầu với vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ,… những nhiệm vụ mà ông Kelly đối mặt là rất lớn.

Dẫu vậy, nhìn cách vị tướng 67 tuổi áp đặt kỷ cương lên Nhà Trắng những ngày đầu nhậm chức, ông Trump hẳn cảm thấy lạc quan phần nào. Phong thái “nhà binh” của ông Kelly như một làn gió mới. Ông sẵn sàng cắt lời những cố vấn nào nói vòng vo. Ông nghe những cuộc hội đàm giữa ông Trump và thành viên nội các. Ông sa thải thẳng tay những ai làm xấu hình ảnh và kỷ luật của Nhà Trắng.

Tất cả những ai muốn bước qua cánh cửa phòng Bầu dục để bàn luận với tổng thống, kể cả người trong gia đình ông Trump, đều phải xin phép ông. Invanka Trump cùng chồng là Jared Kusher, cùng giữ vị trí cố vấn trong Nhà Trắng, đều đồng ý vì nhận thấy Nhà Trắng cần được chuyên nghiệp hóa, tờ The New York Times cho biết. Các nhân viên Nhà Trắng tiết lộ ông Kelly sẽ ưu tiên siết chặt cách làm việc trong Nhà Trắng cũng như luồng thông tin đến được phòng Bầu dục, phản pháo các cố vấn sai lệch và hạn chế những nhân vật trong Nhà Trắng tác động đến phát ngôn của tổng thống.

Liệu ông Kelly có thành công hay không vẫn còn là một ẩn số lớn. Ông Trump nổi tiếng không thích nghe theo sự hướng dẫn của người khác, dù là ở New York hay giờ đã bước vào Washington. Nhưng thật sự ông Trump cũng chưa từng phải đối diện với người nào như tướng Kelly, một cựu binh từng ra chiến trường với phong cách quản lý đầy sức mạnh lẫn tính cách nóng nảy chẳng kém cạnh ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm