Mỹ:

Màn cuối kịch tính trong chiến dịch vận động tranh cử

Đột nhiên gió đã xoay chiều, nhiều sự kiện mới phát sinh khiến bà phải rơi vào thế thủ.

Ngày 28-10, Giám đốc FBI James Comey thông báo sẽ mở lại cuộc điều tra việc bà Clinton sử dụng địa chỉ thư điện tử riêng trong thời làm ngoại trưởng vì mới tìm thấy hàng ngàn thư mới.

Chưa rõ thư mới có nội dung gì nhưng “được vạ thì má đã sưng”. Kết quả thăm dò cho thấy bà Clinton lãnh đủ. Theo thăm dò của ABC News/Washington Post công bố hôm 1-11 (giờ địa phương), lần đầu tiên từ giữa tháng 5 ông Trump đã qua mặt bà Clinton với 46% số người ủng hộ, hơn bà Clinton 1 điểm.

Tính tỉ lệ bình quân các cuộc thăm dò của trang RealClearPolitics, bà Clinton chỉ còn giữ mức cách biệt 2,2 điểm so với 7 điểm hồi giữa tháng 10. Tỉ lệ tuyệt đối ủng hộ bà từ 52% vào ngày 22-10 đã giảm còn 45% hôm 30-10 trong khi tỉ lệ ấy dành cho ông Trump từ 49% đã tăng lên 53%.

Ngày 1-11, FBI lại tiếp tục tung thêm một đòn mới khi công bố trên mạng báo cáo điều tra cũ rích dày 120 trang về vụ ân xá nhà tài phiệt Marc Rich (1934-2013). Ngày 20-1-2001, ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, ông Bill Clinton đã ân xá cho nhiều người, trong đó có Marc Rich.

Doanh nhân này bị truy nã về tội trốn thuế và cuối cùng bị bắt ở Thụy Sĩ. Vợ cũ của ông chính là người tài trợ cho đảng Dân chủ. Vụ này đã khép lại vào năm 2005. Bây giờ, FBI viện lý do giải mật hồ sơ theo đạo luật về tự do thông tin và thời gian giải mật trùng với cuộc bầu cử sắp tới chỉ là ngẫu nhiên.

Trong tháng 10, ông Trump đã bị giáng nhiều đòn đau, từ phát ngôn tục tĩu với phụ nữ đến bị hàng chục phụ nữ tố ông quấy rối tình dục. Thông báo của FBI như bơm thêm sinh khí vực dậy ông. Ngày 1-11 ở bang Pennsylvania, ông tiếp tục tố bà Clinton là “không minh bạch”. Ông cảnh báo cử tri “bà ấy (bà Clinton) chắc chắn sẽ phải ra tòa hình sự”.

Chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm nay đầy những lời sỉ nhục và thóa mạ xuất phát từ Donald Trump. Báo New York Timesđã liệt kê có đến 281 cá nhân, nơi chốn và sự việc bị Trump chửi bới trên Twitter. Nhà sử học Robert Dallek nhận định: “Tôi chưa từng thấy một ứng cử viên nào dung tục và sống sượng như thế”.

Ngoài ra, Trump còn bị chỉ trích là người ôm chân Tổng thống Putin bởi rất hay tán tụng Putin. Hôm 31-10, báo Slatetiết lộ một máy chủ của Trump cho thấy có mối liên lạc bí mật với Alfa Bank, một ngân hàng Nga mà những người sáng lập rất thân cận với điện Kremlin. Trước đó tin tặc Nga đã đánh cắp thư điện tử của đảng Dân chủ.

Chưa đầy một tuần nữa đến bầu cử tổng thống Mỹ, chưa biết ai sẽ đắc cử nhưng một điều chắc chắn, dù ai thắng thì người đó cũng vẫn là ứng cử viên tai tiếng nhất vào Nhà Trắng tính từ trước đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm