Lực lượng an ninh Pakistan bảo vệ bin Laden

Telegraph dẫn nguồn tin trên WikiLeaks cho hay, các nhà ngoại giao Mỹ được báo rằng một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến họ không thể tìm thấy bin Laden là một số quan chức an ninh Pakistan tiết lộ thông tin về những cuộc truy bắt của lính Mỹ.

Ban giám đốc Cơ quan tình báo liên quân Pakistan (ISI) còn bị cáo buộc giúp các phần tử khủng bố al Qaeda lọt qua mạng lưới an ninh ở các sân bay và phái một đơn vị vũ trang vào lãnh thổ Afghanistan để chiến đấu cùng lực lượng Taliban.

Những tiết lộ mới nhất khiến giới phân tích đặt câu hỏi về quyết tâm và khả năng chống chủ nghĩa khủng bố của Pakistan.

Năm ngoái Thủ tướng Anh David Cameron từng bình luận rằng Pakistan không thể “vừa chống vừa hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố”. Ngay lập tức chính phủ Pakistan lên tiếng phản đối mạnh mẽ bình luận của ông Cameron.

Nhưng cuối cùng Osama bin Laden bị tiêu diệt ở một dinh thự chỉ cách một học viện quân sự danh tiếng của Pakistan khoảng 100 m tại thị trấn Abbotabad. Thị trấn này cách thủ đô Islamabad chưa tới 100 km về hướng bắc.

Washington không thông báo cho chính phủ Pakistan về cuộc tấn công của biệt kích Mỹ vào ngôi nhà. Chỉ vài quan chức trong chính phủ Mỹ biết về cuộc tấn công.

Lực lượng an ninh Pakistan bảo vệ bin Laden ảnh 1
Ngôi nhà mà Osama bin Laden ẩn náu tại thị trấn Abbotabad, Pakistan.
Ảnh: AP.

Vào tháng 12/2009, chính phủ Tajikistan từng cảnh báo Nhà Trắng rằng những nỗ lực truy lùng bin Laden của Mỹ đang bị vô hiệu hóa bởi những quan chức tình báo biến chất của Pakistan.

Theo một bức điện tín ngoại giao của Mỹ, tướng Abdullo Sadulloevich Nazarov, một quan chức chống khủng bố cao cấp của Tajikistan, nói với các nhà ngoại giao Mỹ rằng nhiều điệp viên Pakistan biết nơi ẩn náu của bin Laden.

Theo một bức điện tín ngoại giao của Mỹ, tướng Abdullo Sadulloevich Nazarov, một quan chức chống khủng bố cao cấp của Tajikistan, nói với các nhà ngoại giao Mỹ rằng nhiều điệp viên Pakistan biết nơi ẩn náu của bin Laden.

“Osama bin Laden không phải là người tàng hình tại Pakistan. Nhiều người biết nơi ẩn náu của ông ta ở vùng núi phía tây bắc Pakistan. Nhưng mỗi khi lực lượng an ninh chuẩn bị đột kích vào nơi trú ẩn của bin Laden thì ông ta luôn nhận được tin báo từ chính các phần tử trong lực lượng an ninh”, Telegraph trích một câu trong bức điện.

Trong bài phát biểu tới toàn thể người dân Mỹ tại Nhà Trắng vào lúc gần nửa đêm ngày 1/5 theo giờ Mỹ (vào buổi trưa ngày 2/5 theo giờ Hà Nội), ông Obama nói bin Laden bị giết trong một cuộc tấn công của quân đội Mỹ tại thị trấn Abbottabad. Chính phủ Mỹ thu giữ xác của trùm khủng bố và quyết định chôn ông ta dưới biển. Người dân Mỹ đổ ra đường để bày tỏ sự vui mừng sau thông báo của tổng thống. Lãnh đạo nhiều quốc gia cũng lên tiếng chúc mừng chính phủ Mỹ.

Theo Việt Linh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm