Liệu Iran có thể tiến hành một cuộc tấn công trên đất Mỹ?

Liệu Iran có thể tiến hành một cuộc tấn công trên đất Mỹ? ảnh 1

Manssor Arbabsiar, người bị bắt trong vụ việc mà Iran gọi là "màn hài kịch đầy bịa đặt" của Mỹ, trong khi Mỹ gọi đó là âm mưu ám sát đại sứ Ảrập.

Trong bài phát biểu liên bang của mình, Tổng thống Obama tuyên bố rằng Mỹ sẽ “không từ bỏ lựa chọn nào” để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân và theo quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia James Clapper,  Iran đang chuẩn bị đáp trả.

Vào hôm thứ ba vừa qua, ông Clapper cho biết trước quốc hội rằng âm mưu ám sát đại sứ Ả \rập ở Washington vào mùa thu năm ngoái mà Mỹ cho rằng do Iran thực hiện (nhưng đã bị phá) “cho thấy một số quan chức Iran, có thể là bao gồm cả Lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei, đã thay đổi toan tính của họ và hiện ngày một sẵn lòng tiến hành một cuộc tấn công bên trong nước Mỹ trong trường hợp có sự đe dọa thực sự hay do họ cảm nhận về mối đe dọa của Mỹ đối với chế độ”.

Giới chức Mỹ cho biết họ không biết về một âm mưu như thế nhưng nhất trí rằng Iran có thể vượt qua “ngưỡng cửa”. Vậy liệu thực sự sẽ có một cuộc tấn công khủng bố của người Iran?

Irancó thể tấn công: Theo bài xã luận trên tạp chí The Wall Street Journal của Mỹ thì Iran có thể tấn công nước Mỹ, như cho nổ tung một nhà hàng ở Washington. Nhưng liệu Iran có thể “điên rồ tới mức đó”, tờ báo tỏ ra nghi ngờ.

Lo lắng của Clapper  không thuyết phục: Theo John Glaser của tờ Antiwar, toàn bộ đánh giá về khả năng Iran tấn công nước Mỹ dựa hoàn toàn trên âm mưu ám sát đại sứ Ảrập vốn đã rất mơ hồ. Hầu hết các chuyên gia cho rằng âm mưu ám sát vào mùa thu năm ngoái là cái bẫy của Mỹ, chứ không phải do Iran tiến hành. Lý do bởi “Iran còn yếu và không có khả năng” và hơn nữa bị “bao vây” bởi lực lượng quân đội siêu cường của Mỹ. Chuyên gia này cũng cho biết ông hiểu được vì sao người Iran lo lắng về một cuộc tấn công bất ngờ của Mỹ, nhưng ông không hiểu được tại sao “người Mỹ lại tin vào cảnh báo của Washington rằng Iran là một mối đe dọa” đối với họ.

Rút kiếm chỉ để chơi: Max Fisher tờ The Atlantic cho rằng giới chức Iran “có thể tin các cuộc tấn công quy mô nhỏ ngăn chặn được Mỹ” tấn công nước này. Nhưng nếu vậy, thì tất cả những ngôn từ cứng rắn của Mỹ, đặc biệt là của các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, chỉ càng đổ thêm dầu vào “lửa nguy cơ” cho một cuộc tấn công như thế.

“Người ta sẽ cư xử một cách vô lý và hiếu chiến khi họ tin rằng họ quan tâm. Song từ trong tiềm thức, Iran thừa biết họ sẽ thất bại trước một cuộc đối đầu với Mỹ”, chuyên gia này nhận định.

Theo Phan Anh (Dân trí / The Week)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm