Lệnh ngừng bắn tại Ukraine sẽ sớm bị 'bắn nát'?

Giao tranh hạng nặng đe dọa ngừng bắn

Theo báo cáo từ các nhà quan sát quốc tế thì 6 người đã thiệt mạng trong vụ đụng độ. Cuộc giao tranh mới nổ ra vào 2 ngày cuối tuần trước đã đặt thỏa thuận ngừng bắn mong manh vào tình trạng nguy hiểm dù chỉ mới kéo dài được 10 ngày.

Mặc dù lệnh ngừng bắn đã được thực hiện từ ngày 5-9 nhưng vẫn thường xuyên bị vi phạm bởi các vụ đụng độ lẻ tẻ bằng vũ khí hạng nhẹ.

 Quân đội chính phủ Ukraine tại Kramatorsk gần Donetsk (Ảnh: Reuters)

Nhưng giao tranh hôm thứ bảy bắt đầu có dấu hiệu tham gia của vũ khí hạng nặng xung quanh sân bay Donetsk, nơi vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Ukraine. Theo quan sát viên của OSCE, đạn pháo đã đánh trúng trung tâm thành phố giết chết một phụ nữ.

Phóng viên Reuters có mặt tại Donetsk cho biết tiếng nổ của pháo kích và tên lửa có thể nghe thấy từ hướng sân bay, nhà ga xe lửa và huyện Leninsky gần trung tâm.

Lãnh đạo lực lượng ly khai ở Donetsk, Alexander Zakharchenko cáo buộc lực lượng chính phủ Ukraine không tôn trọng lệnh ngừng bắn và đề nghị dỡ bỏ thỏa thuận này.

Quy chế tự trị đầy mạo hiểm

Cuộc giao tranh mới bùng lên trong bối cảnh ông Poroshenko chuẩn bị đệ trình lên Quốc hội một dự thảo luật mà phương tiện truyền thông địa phương cho biết sẽ cung cấp tình trạng tự trị tạm thời cho các "nước cộng hòa nhân dân" Luhansk và Donetsk.

Trước đó, ông Poroshenko đã phải miễn cưỡng phải ngồi vào bàn đàm phán sau các thất bại cùng thương vong nặng nề của quân đội Kiev tại miền Đông Ukraine và đổ lỗi cho sự hỗ trợ của Kremlin với quân ly khai.

Nhưng nhiều chuyên gia nhận định ông Poroshenko có thể bị phương Tây cô lập và bỏ rơi nếu cứ tiếp tục gây nên các “xung đột” ngầm với Nga và các lực lượng ly khai “ủng hộ” Nga giống như các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ là Moldova và Gruzia.

Dự thảo này sẽ cung cấp quy chế tự trị cho các khu vực ly khai có trong thời hạn ba năm và cho phép họ "tăng cường và làm sâu sắc thêm" các mối quan hệ với các khu vực lân cận của Nga. Nhưng nó cũng có thể ảnh hướng đến cơ hội hội nhập châu Âu của Ukraine và gây nên sự phản đối bên trong nội bộ chính phủ Kiev.

Pháo kích tại Donetsk :Nguồn RT

Dự thảo sẽ cho phép quân ly khai được trang bị nhiều vũ khí hạng nặng, thành lập lực lượng cảnh sát và tổ chức bầu cử địa phương vào cuối tháng 11.

Nó cũng sẽ cung cấp một lệnh ân xá với các chiến binh ly khai đã tham gia vào những “họat động ở phía Đông”. Nhưng chính phủ của ông Poroshenko đã bác bỏ thông tin này và nhấn mạnh những “tội ác nghiêm trọng” vẫn sẽ bị đem ra xét xử.

Ông Poroshenko phát biểu trên Website của mình “ Đây là một nỗ lực xây dựng hòa bình của chính phủ Ukraine. Trong giai đoạn này, chúng ta có thể thực hiện phân quyền sâu rộng bằng việc sửa đổi hiến pháp”

Tuy nhiên, hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời một lãnh đạo lực lượng ly khai, Andrei Purgin, cho biết: "Đây là một dự thảo luật của phía Ukraine. Nó có thể được thảo luận trong các cuộc đàm phán trong tương lai còn hiện tại chúng tôi không quan tâm đến nó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm