Lầu Năm Góc tiết lộ mô hình tối mật về dinh thự Osama bin Laden

Lầu Năm Góc tiết lộ mô hình tối mật về dinh thự Osama bin Laden ảnh 1

Mô hình khu nhà của Osama bin Laden.

Mô hình khu nhà của Bin Laden từng bí mật tới nỗi thậm chí những người dựng nó cũng hay biết về danh tính chủ sở hữu.

Bản sao thu nhỏ đã được trưng bày công khai tại một hàng lang của Lầu Năm Góc hồi tuần này, thu hút rất đông các binh sĩ và nhân viên tới tham quan.

Mô hình được xây dựng bởi một nhóm đặc biệt tại Cơ quan tình báo địa không gian quốc gia, sử dụng các bức ảnh vệ tinh.

“Đây là lần đầu tiên mô hình được đưa ra khỏi Lầu Năm Góc. Mặc dù nó từng được giữ bí mật trong một khoảng thời gian nhưng chúng tôi vẫn có thể công khai nó”, phát ngôn viên Erica Fouche nói.

Osama bin Laden đã bị phát hiện ẩn náu tại biệt thự 3 tầng ở Abbottabad, cách thủ đô Islamabad của Pakistan chỉ khoảng 45km. Thủ lĩnh al-Qaeda đã bị tiêu diệt bởi lực lượng đặc nhiệm Mỹ hồi tháng 5 năm ngoái.

Các đặc công đã tập luyện cho vụ đột kích với một mô hình nhà Bin Laden đúng kích cỡ thực tại căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan.

Tuy nhiên, mô hình thu nhỏ - với hàng rào dây thép gai, cây cối và một chiếc xe tải màu đỏ thường xuyên ra vào ngôi nhà - đã được sử dụng trong giai đoạn cuối của quá trình lên kế hoạch cho chiến dịch “Neptune Spear”, mật mã của sứ mệnh nhằm tiêu diệt kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Trong khi đó, khu nhà thật của Bin Laden đã bị các lực lượng an ninh Pakistan san phẳng hồi đầu năm nay. Pakistan muốn xoá bỏ tất cả các dấu vết về quãng thời gian ẩn náu bí mật của trùm khủng bố.

Theo An Bình (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm