Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un du học Thụy Sỹ từ năm 9 tuổi?

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un du học Thụy Sỹ từ năm 9 tuổi? ảnh 1

Ông Kim Jong-un (phải) đã kế nhiệm cha (phải) lãnh đạo Triều Tiên sau khi ông Kim Jong-il qua đời tháng 12 năm ngoái.

Thông tin được tờ Le Matin của Thụy Sỹ đưa tin vào ngày 22/4.  Theo tờ báo này, ông Kim Jong-un đã ở Thụy Sỹ lâu hơn là xưa nay người ta vẫn nghĩ. Cho đến nay báo chí Thụy Sỹ, vốn cố vén tấm màn bí mật về thời niên thiếu của Kim Jong Un, vẫn cho rằng con trai của cố lãnh tụ Kim Jong Il đã đến Thụy Sỹ vào năm 1993.

Tuy nhiên, tờ Le Matin khẳng định “các giấy tờ chính thức cho thấy ông Kim Jong-Un đã đến sinh sống tại đất nước chúng ta từ tháng 11/1991, lúc đó khoảng 9 tuổi”.

Cũng theo Le Matin, tờ báo đã tham khảo được tài liệu trong hồ sơ của cảnh sát. Đây là một tờ khai xin dành quy chế ngoại giao cho Nam Chol Pak, viên chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Theo tài liệu này thì ông Nam Chol Pak đã nhập cảnh vào Thụy Sỹ ngày 25/11/1991 với tư cách viên chức của phái bộ Triều Tiên tại tổ chức Liên Hiệp Quốc ở Genève. Sau đó ông chuyển công tác sang Đại sứ quán Triều Tiên tại Thụy Sỹ, đặt tại Muri, ngoại ô Berne. Viên chức này có vợ và ba con đi kèm, gồm hai trai và một gái.

Theo Le Matin, hai người con trai là Chol Pak (sinh ngày 25/09/1982) và Hun Pak (sinh ngày 05/07/1984), thực ra là hai con trai thứ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il và Hun Pak chính là Kim Jong-Un.

Cho đến nay, thông tin nhà lãnh đạo Kim Jong-Un từng sống tại Thụy Sỹ trong thời niên thiếu vẫn là một bí mật. Các trường được cho là nơi ông Kim Jong-Un từng theo học luôn từ chối trả lời. Theo báo chí Thụy Sỹ cũng như các nước khác, lãnh đạo tương lai của Triều Tiên đã học cấp 1 và cấp 2 tại hai trường Thụy Sỹ. Đó là một trường tư có tên ISB, tức trường quốc tế Gümlingen, và một trường công tại Liebefeld, gần thủ đô Berne.
Lãnh đạo giáo dục địa phương Ueli Studer hồi tháng 12 cho biết với hãng thông tấn Reuters rằng cậu bé có tên gọi Pak Un, đăng ký là con một nhân viên sứ quán Triều Tiên, đã học tại một trường học ở Berne từ năm 1998-2000.

Các bạn học cùng trường xác nhận Pak Un chính là ông Kim Jong-un và báo chí Thụy Sỹ cho biết thông tin này được chứng minh qua việc so sánh một cách khoa học giữa một bức ảnh của trường và các bức ảnh hiện nay của tân lãnh đạo Triều Tiên. 

Tuần trước Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng việc ông Kim Jong-un sống ở nước ngoài có thể khiến ông sẽ có những thay đổi chính trị lớn, bất chấp vụ phóng tên lửa gần đây cũng như đe dọa thử hạt nhân mới của Triều Tiên.

Theo Vũ Quý (Dân trí / AFP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm