Kết án chung thân một giám đốc sở giao thông vận tải

Ngoài ra, tòa án cũng ra phán quyết tịch thu toàn bộ số tài sản không rõ nguồn gốc, tước bỏ quyền lợi chính trị vĩnh viễn của Lôi Kiện Dân.

Kết án chung thân một giám đốc sở giao thông vận tải ảnh 1

Giám đốc Sở GTVT Lôi Kiện Dân (ngồi giữa) tại phiên tòa xét xử

Theo kết quả điều tra, trong quá trình điều động nhân sự và xây dựng các dự án, công trình của Sở GTVT, Lôi Kiện Dân đã tham ô với số tiền lên đến 3,8 triệu nhân dân tệ và nhận hối lộ 429.000 nhân dân tệ. Ngoài ra, tổng số tài sản không rõ nguồn gốc của người này cũng lên tới 4,33 triệu nhân dân tệ, đạt kỷ lục về số tiền tham nhũng của quan chức đã bị điều tra ở Vị Nam.

Vụ việc bắt đầu từ dự án xây dựng con đường bê tông nối giữa hai thôn Lưu Tài Câu và Ngưu Tự Miếu ở khu Lâm Vị thuộc TP Vị Nam. Người dân gọi đây là “con đường đậu phụ” và vô cùng bức xúc trước chất lượng quá kém của con đường. Việc này đến tai Sở GTVT tỉnh Thiểm Tây và Thị ủy TP Vị Nam.

Một nhóm chuyên gia thuộc tỉnh và Viện kiểm sát TP Vị Nam đã bắt đầu tiến hành điều tra và nhanh chóng phát hiện một khoản tiền có nguồn gốc bất minh lên đến 1,1 triệu nhân dân tệ, được chuyển khoản từ sổ sách của một bộ phận dự án công trình. Tiếp tục điều tra, cơ quan phát hiện Lôi Kiện Dân không những nhận hối lộ, mà còn lập ra 4 bộ phận dự án “ma”.

Tháng 4-2009, Viện kiểm sát Vị Nam quyết định mở chuyên án điều tra Lôi Kiện Dân. Khám xét nhà riêng của ông này, ngoài một tủ chất đầy các loại rượu và thuốc nổi tiếng và đắt tiền, cơ quan điều tra còn phát hiện một túi xách cũ, trong đó có 94 cuốn sổ tiết kiệm có kỳ hạn với tổng trị giá 5,17 triệu nhân dân tệ cùng một cuốn sổ tiết kiệm không kỳ hạn mà giá trị của nó khiến nhiều người bất ngờ: 16,9 triệu nhân dân tệ.

Ngoài ra, còn có một bản hợp đồng mua nhà với tờ hóa đơn thanh toán của Lôi Kiện Dân trị giá 1,5 triệu nhân dân tệ, 5 bản hợp đồng Lôi Kiện Dân cho vay tổng cộng 4,68 triệu nhân dân tệ, 2 cuốn sổ chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, hợp đồng bảo hiểm, phiếu bảo hiểm giữa Lôi Kiện Dân và những người khác. Khám xét phòng làm việc của Lôi Kiện Dân, phát hiện 19 bản hợp đồng, trong đó có 15 bản hợp đồng giả, 27 trang giấy ghi dày đặc số tiền và những lễ vật mà Lôi Kiện Dân đã nhận, trong đó ghi chi tiết tên, làm ở đâu, khi nào, bao nhiêu tiền, bằng tiền mặt hay thẻ…

Cơ quan điều tra cũng tìm thấy một bộ hồ sơ rất đặc biệt, là toàn bộ các giấy tờ và con dấu liên quan đến việc thành lập 4 bộ phận dự án “ma” phục vụ cho các dự án công trình mà Sở GTVT triển khai. 4 bộ phận dự án công trình này đã giúp cho Lôi Kiện Dân trực tiếp rút ruột công trình mà không cần phải thông qua người hay đơn vị trung gian, bởi 4 bộ phận đó chỉ là trên giấy tờ, không có người làm và hoàn toàn do Lôi Kiện Dân điều hành, bao gồm: Công ty Cầu đường Hoa Thông Vị Nam (phụ trách dự án cải tạo đường liên thôn khu Lâm Vị); Công ty Cầu đường Thanh Hải (phụ trách dự án công trình khu ngành nghề Lâm Vị); Ban quản lý dự án đường làng khu Lâm Vị và Ban quản lý dự án cầu giao thông Vị Nam. Trong các dự án này, một mình Lôi Kiện Dân ký tất cả các hợp đồng, cả trên tư cách là bên A và bên B, đút túi 3,79 triệu nhân dân tệ.

Theo Nhật Anh (Thanh tra PCTN/PeopleDaily)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm