IS đang suy yếu và tuyệt vọng

Tại Iraq, khu vực biên giới phía đông của IS đang thu hẹp dần trước chiến dịch tấn công của quân đội Iraq vào Mosul, TP lớn thứ hai của Iraq vốn đã rơi vào tay IS hồi tháng 6-2014. Làng Al-Nasr dọc sông Tigris ở phía nam Mosul đã thất thủ tuần trước.

Tại tỉnh Anbar, quân đội Iraq đang phối hợp với các chiến binh địa phương dòng Sunni. Chiến dịch hành quân đạt được nhiều bước tiến đáng kể nhưng thủ lĩnh lực lượng Sunni Sheikh Faris al-Sabawi đã thiệt mạng từ một tay súng bắn tỉa của IS.

Trước các thất bại liên tiếp, IS đã đáp trả bằng các vụ đánh bom tự sát trên khắp Iraq hồi cuối tuần trước nhắm đến mục tiêu là quân đội Iraq và các lực lượng dòng Shiite. Ít nhất 10 tên IS đã tham gia chiến dịch đánh bom tự sát.

Hiện nay Iraq muốn giảm bớt kỳ vọng về chiến dịch tái chiếm Mosul. Bước đi thận trọng này xuất phát từ hai thách thức chiến thuật:

Một là vấn đề quan hệ trong các dòng Hồi giáo. Phản ứng của vùng đất sắp được giải phóng sẽ như thế nào khi phần lớn quân đội Iraq là người theo dòng Shiite? Liệu quân đội Iraq sẽ hành động chuyên nghiệp hay trả thù đối với dân chúng đa số theo dòng Sunni. Các chiến binh địa phương theo dòng Sunni được huy động chiến đấu với quân đội Iraq cũng nhằm giảm bớt lo ngại này.

Hai là vấn đề chiến đấu. Chiến trường sẽ diễn ra trong các khu đô thị đông dân và tràn ngập bẫy. Mosul sẽ là cơn ác mộng chiến thuật đối với một đội quân vốn nổi tiếng thiếu tinh thần kỷ luật như quân đội Iraq.

Trong khi đó tại Syria, quân đội chính phủ đã đánh đuổi IS ra khỏi thành cổ Palmyra hồi tháng 3. Chiến dịch tấn công tiếp theo sẽ tập trung vào Raqqa, hang ổ của bọn IS. Tuy nhiên, hiện giờ quân đội chính phủ cũng như Các Lực lượng Dân chủ Syria (lực lượng dân quân người Kurd ở Syria) đều không đủ hỏa lực để tiếp tục tiến công.

Nếu quân đội Iraq gia tăng sức ép đe dọa đối với quân IS ở Mosul, chúng có thể bí mật đưa quân và vũ khí sang cánh phía đông nhằm mục đích tập trung phản công tại Raqqa ở Syria.

Trang web Geopolitical Monitor nhận định dù thiếu bằng chứng thuyết phục nhưng các vụ tấn công khủng bố vào những mục tiêu dễ dàng hơn như trên đường phố của Baghdad, Paris và Brussels đã cho thấy các điểm yếu và tuyệt vọng trong nội bộ IS tại Syria.

Chúng đang cắt giảm chi tiêu và cố gắng đánh tiếng qua các vụ đánh bom tự sát dường như với mục đích xây dựng hình ảnh nhằm thu hút thêm tiền quyên góp và tuyển mộ thêm người. Điều này cho thấy mục tiêu chiếm lĩnh và duy trì lãnh thổ - được xem như lý do tồn tại của IS - đang ngày càng vượt khỏi tầm với của chúng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: NEWSWEEK

Vấn đề nợ trần đang chia rẽ người Mỹ như thế nào?

(PLO)- Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vào cuối tháng này nếu mức trần nợ không được nâng lên, nợ trần hiện là vấn đề không chỉ gây chia rẽ giới cầm quyền ở Washington mà còn chia rẽ người dân Mỹ.