Iran chế tạo bom “thông minh” mới

FNA (cơ quan thông tin Iran) cho biết nguyên mẫu của quả bom “thông minh nặng” 2.000 pound này sẽ  được thử nghiệm trong thời gian sớm nhất.

Ông Gen Hasan Shahsafi, chỉ huy lực lượng không quân Iran cho biết thêm quả bom này có tên gọi Qassed-2 với nhiều tính năng ưu việt và có thể tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi rộng. Đây là phiên bản thứ hai của Qassed-1, loại bom “thông minh” được Iran sản xuất hàng loạt cách đây bốn năm.

Iran chế tạo bom “thông minh” mới ảnh 1

Bom “thông minh” Qassed-2

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự phương Tây vẫn đang hoài nghi về thông tin này. Họ cho rằng thời điểm hiện tại, nước cộng hòa Hồi giáo này chưa có đủ khả năng để sản xuất loại bom hiên đại như vậy, động thái này chỉ là lời đe dọa đối với Kuwait, Qatar, Bahrain và các tiểu vương quốc Ả Rập nhằm ngăn cản các quốc gia này tham gia vào kế hoạch mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, ngay cả khi Iran có loại bom “thông minh” hơn Qassed-1, nước này cũng sẽ gặp phải những vấn đề trong việc ứng dụng các công nghệ mới đối với các loại máy bay ném bom hiện có, hoặc là sẽ phải đặt mua máy bay mới.

Gần đây nhất, Iran đã công bố một loạt các phát minh và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực quân sự. Tháng trước, Tehran đã mở hai dây chuyền sản xuất các loại máy bay không người lái, có khả năng thực hiện tấn công với độ cính xác cao. Không những vậy, Tehran còn thông báo về kế hoạch chế tạo hệ thống phòng thủ tên lửa còn mạnh hơn cả S-300 của Nga.

Theo Trung Thành (báo QĐND/Spacedaily)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm