Hàn Quốc gửi thông điệp gì qua lễ khai mạc Thế vận hội?

Tối 9-2, lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018 đã diễn ra đầy màu sắc tại sân vận động Olympic Pyeongchang ở tỉnh Gangwon (Hàn Quốc). Buổi lễ khai mạc đặc biệt được chú ý không chỉ vì tính chất quan trọng của kỳ đại hội thể thao và vì cả sự tham gia hiếm hoi của đoàn vận động viên và quan chức cấp cao Triều Tiên.

Thấy gì từ buổi lễ mang nhiều ý nghĩa này? Theo CNN, có thể thấy lễ khai mạc Thế vận hội đã được Hàn Quốc chủ ý xây dựng theo chủ đề hòa hợp và thống nhất liên Triều.

Ngay từ trước khi lễ khai mạc bắt đầu, trên khán đài, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cú bắt tay lịch sử với bà Kim Yo-jong - em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bối cảnh bắt tay diễn ra hết sức tự nhiên. Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân đi chào hỏi lãnh đạo các quốc gia tham dự lễ khai mạc và dừng lại, vui vẻ mỉm cười, bắt tay với bà Kim Yo-jong. Khoảnh khắc đoàn vận động viên (VĐV)hai miền cùng nhau tiến vào sân vận động dưới lá cờ thống nhất, Tổng thống Moon Jae-in lại một lần nữa quay sang bắt tay bà Kim Yo-jong rất nồng nhiệt.

Cú bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên tại lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông 2008 tại Pyeongchang, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) tối 9-2.

Cú bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên, tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2008 tại Pyeongchang, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc tối 9-2.

Theo CNN, đây là cú bắt tay mang tính lịch sử và biểu tượng, trong bối cảnh hai miền Triều Tiên thực chất vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Tờ Heavy (Mỹ) cho rằng cú bắt tay lịch sử liên Triều này là một tín hiệu của sự thống nhất, mang lại hy vọng về hòa bình cho hai miền.

Lễ khai mạc diễn ra, hai nhân vật quan trọng được chú ý nhất từ hai miền Triều Tiên chăm chú quan sát đoàn VĐV hai miền diễu hành cùng nhau dưới lá cờ thống nhất. Đây là lần đầu tiên các VĐV hai miền liên Triều bước cùng nhau trong 11 năm qua.

VĐV hai miền chụp ảnh lưu niệm cùng nhau trong thời gian chờ diễu hành vào trung tâm sân vận động. Hình ảnh này cùng với việc VĐV hai nước sẽ sát cánh nhau trong cùng một đội thi đấu khúc côn cầu nữ tại kỳ Thế vận hội này càng củng cố tín hiệu hòa hợp và thống nhất, theo CNN.

Đoàn VĐV liên Triều diễu hành tại lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông 2018 tại Pyeongchang (Hàn Quốc) tối 9-2. Ảnh: CNN

Đoàn VĐV liên Triều diễu hành tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018 tại Pyeongchang (Hàn Quốc) tối 9-2. Ảnh: CNN

Biểu tượng một chú bồ câu khổng lồ được thả bay lên bầu trời. Các nghệ sĩ Hàn Quốc hát bài Imagine của John Lenon về một thế giới hòa bình, không có sự chia cắt.

Theo CNN, không khó nhận ra những hình ảnh trong lễ khai mạc mang lại cho người dân hai miền thông điệp: Dù có thế nào đi nữa, hãy hy vọng đất nước dù vẫn đang tình trạng chiến tranh vẫn có thể sẽ có ngày tìm thấy hòa bình.

Pháo hoa tại lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc) tối 9-2. Ảnh: CNN

Pháo hoa tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc) tối 9-2. Ảnh: CNN

Cả Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach cũng công nhận Triều Tiên và Hàn Quốc đã xây dựng một “hình mẫu tuyệt vời” về truyền tải “thông điệp hòa bình đầy sức mạnh”.

“Tất cả các VĐV xung quanh tôi, tất cả khán giả tại sân vận động và tất cả người hâm mộ Olympic đang theo dõi khắp thế giới... tất cả chúng tôi đều xúc động với hành động tuyệt vời này. Chúng tôi hòa mình và ủng hộ các bạn trong thông điệp hòa bình của các bạn” - CNN dẫn lời ông Bach.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm