G20 cam kết phối hợp giải cứu kinh tế

Các ngân hàng trung ương cam kết sẵn sàng cung cấp tiền mặt cần thiết để bảo vệ tính chất ổn định của các hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính. Các nước khu vực đồng euro cam kết sẽ tăng cường tối đa mức độ hoạt động hiệu quả của Quỹ Ổn định tài chính châu Âu để tránh khủng hoảng lan nhiễm.

Hội nghị này nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G20 ở Cannes (Pháp) ngày 3-11.

Trong khi đó, ngày 23-9, công ty thẩm định tài chính Moody’s đã giảm chỉ số tín nhiệm tín dụng đối với tám ngân hàng Hy Lạp vì bối cảnh kinh tế Hy Lạp phức tạp trong khi vốn dự trữ của các ngân hàng này giảm.

Ngày 22-9, tức một ngày sau khi chính phủ Hy Lạp công bố kế hoạch cắt giảm chi tiêu mới để tránh nguy cơ phá sản, thủ đô Athens tê liệt vì các phương tiện giao thông công cộng đồng loạt bãi công. Các nhân viên kiểm soát không lưu ngừng việc trong 4 tiếng. Nhiều chuyến bay bị hủy hoặc hoãn. Các giáo viên xuống đường tuần hành. Nhân viên chính quyền ngừng việc 4 tiếng. Báo Wall Street Journal (Mỹ) ngày 21-9 dẫn nguồn từ Bộ Y tế Hy Lạp cho biết từ đầu cuộc khủng hoảng năm 2009 đến nay, số vụ tự tử ở Hy Lạp đã tăng 200%. Trong năm tháng đầu năm nay, số vụ tự tử tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, từ năm 1990-2009, Hy Lạp lại là nước có tỉ lệ tự tử thấp nhất Liên minh châu Âu.

Thất nghiệp và mất khả năng trả nợ là các nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tự tử gia tăng. Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Hy Lạp, tỉ lệ thất nghiệp đã tăng 200% trong hơn hai năm qua (16%). Một số nhà doanh nghiệp đã cho vay với lãi suất cao, sau đó thường dùng bạo lực để đòi nợ.

Tổ chức từ thiện Klimaka ở Hy Lạp cho biết đường dây nóng báo tin tự tử của họ đã nhận được 100 cuộc gọi mỗi ngày thay vì 10 cuộc như trước khủng hoảng.

Đối tượng dễ tự tử nhất là nam giới 35-60 tuổi. Nhà tâm lý học Aris Violatzis của Tổ chức Klimaka giải thích: Đối tượng này cảm thấy lúc tiền bạc cạn kiệt, họ không còn là người đàn ông nữa vì không nuôi sống nổi gia đình. Hiện tượng mới ghi nhận là cứ mỗi hai tuần lại xảy ra một vụ doanh nghiệp tự tử.

DẠ THẢO (Theo AFP, AP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm