E ngại Nhật bản, Nga sẽ triển khai hai tàu sân bay ở Viễn Đông?

Một tờ báo Nga (Взгляд) ngày 25/1/2011 đưa tin, Chủ nhiệm Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí thế giới ngày 25/1/2011 đã cho báo chí biết rằng, Hải quân Nga có kế hoạch tăng cường cho Hạm đội Thái Bình Dương 2 tàu sân bay “Gió Tây Bắc” đầu tiên mua của Pháp, mục đích chủ yếu là để cảnh cáo Nhật Bản, khi cần thiết chặn đánh những đòi hỏi không ngừng của Nhật Bản đối với các hòn đảo tranh chấp.

E ngại Nhật bản, Nga sẽ triển khai hai tàu sân bay ở Viễn Đông? ảnh 1

Mô hình chiến hạm đổ bộ lớp Mistral của Pháp 

Ngày 25/1/2011 tại nhà máy đóng tàu STX, thành phố Saint-Nazaire, Pháp, đại diện Nga và Pháp đã ký Thỏa thuận liên chính phủ về việc chế tạo 4 tàu sân bay trực thăng “Gió Tây Bắc” cho Hải quân Nga.

Giám đốc Công ty Đóng tàu Nga Teluocenke cho biết, trị giá mỗi con tàu này khoảng 600 triệu euro, con số thực tế có thể còn ít hơn.

Chuyên gia này cho biết, Hải quân Nga có kế hoạch bố trí 2 chiếc tàu đầu tiên mua của Pháp cho Hạm đội Thái Bình Dương ở khu vực Viễn Đông, mục đích chủ yếu là để Nhật Bản hiểu rõ rằng, những đòi hỏi liên tục của Nhật Bản về các hòn đảo tranh chấp (phía Nga gọi là quần đảo Nam Kuril, phía Nhật gọi là 4 đảo phương Bắc) sẽ bị Nga chặn đánh mạnh mẽ khi cần thiết.

Ông cho rằng việc mua 4 tàu sân bay trang bị trực thăng có tổng trị giá khoảng 2,4 tỷ euro, đây là hợp đồng nhập khẩu vũ khí lớn nhất trong lịch sử Nga.

Hải quân Nga buộc phải nhập khẩu tàu chiến cỡ lớn chủ yếu là do các doanh nghiệp đóng tàu Nga không thể nghiên cứu chế tạo được trong ngắn hạn, sản xuất ra tàu chiến tương tự mà hải quân đang cần gấp.

E ngại Nhật bản, Nga sẽ triển khai hai tàu sân bay ở Viễn Đông? ảnh 2

Vụ mua bán này, ngoài nhân tố chính trị, còn có nhu cầu quân sự đơn thuần. Dù thế nào, phía Nga hy vọng nhanh chóng có được tàu sân bay trực thăng “Gió Tây Bắc”, để bố trí cho Hạm đội Thái Bình Dương, ứng phó với người Nhật đang ra sức đòi hỏi trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Ông nói: "Trong vấn đề này, có xem xét tới việc lãnh đạo Nhật Bản hoài nghi về tuyên bố của Nga đối với chủ quyền quần đảo Nam Kuril. Điều tôi muốn nhắc nhở là, Tổng thống Medvedev thị sát quần đảo Nam Kuril đã gây ra phản ứng kịch liệt từ Tokyo.

Trên thực tế, 2 tàu sân bay “Gió Tây Bắc” đầu tiên được trang bị cho Hạm đội Thái Bình Dương là để Nhật Bản hiểu rằng, khi cần thiết, những đòi hỏi tương tự sẽ bị ngăn chặn với việc nhanh chóng tăng cường binh lực cho quần đảo Nam Kuril.

Nói cách khác, hành động này là để nhanh chóng tăng cường khả năng tác chiến đổ bộ cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Ngoài ra, Nhật Bản hiện cũng đang tăng cường thực lực quân sự của mình, thực lực của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản cũng đã vượt qua Hạm đội Thái Bình Dương, ngoại lệ duy nhất là lực lượng tàu ngầm hạt nhân.

Một khi “cơ bắp khỏe mạnh”, Nhật Bản sẽ có ý nghĩ sử dụng “nắm đấm”, cho dù chỉ là chuẩn bị hoạt động. Do đó, trong trường hợp này, việc triển khai tàu sân bay "Gió Tây Bắc", ở mức độ nhất định, là một biện pháp bất đắc dĩ".

Theo Khánh Hưng (VTC News/Tân Hoa xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm