Đừng sập bẫy 'khai thác chung' của Trung Quốc ở biển Đông

Chuyên gia

Đừng sập bẫy 'khai thác chung' của Trung Quốc ở biển Đông

(PLO)- Việc Trung Quốc cho nhóm tàu địa chất Hải Dương 8 ngang ngược quay lại vùng biển Việt Nam cùng thời điểm gây rối các nước khác như Malaysia, Philippines cho thấy Bắc Kinh muốn gây sức ép lên các nước ASEAN.

Bản tin liên quan

Dù đề xuất thỏa thuận khai thác dầu khí chung với Trung Quốc (TQ) vấp phải nhiều phản đối tại Philippines, hôm 11-8, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte, Salvador Panelo, cho rằng đây có thể là một giải pháp cho tranh chấp với Bắc Kinh.

Đài ABS-CBN dẫn lời ông Panelo cho rằng khi cả Manila và Bắc Kinh đều không lùi bước, vì vậy điều tốt nhất là đồng ý sử dụng tài sản đó có lợi cho cả hai bên. Cũng theo vị này, đề xuất tỉ lệ chia sẻ 60-40, trong đó Manila được phần nhiều hơn, là có lợi cho Philippines.

Trước đó Tổng thống Duterte nhiều lần lặp lại quan điểm muốn hợp tác với Bắc Kinh hơn là chống lại bởi Manila lo ngại không thể gây chiến với TQ. “Các bạn muốn làm gì ở biển Đông? Tôi phải dùng thái độ hung hăng nào để thuyết phục người TQ rời khỏi đó?” - ông Duterte phát biểu trong lễ kỷ niệm 120 năm ngày thành lập Bộ Ngoại giao Philippines ở TP Pasay vào tháng 6 năm ngoái.

Khoảng một năm sau, ông Duterte giải thích rõ ràng hơn quan điểm của mình trước Quốc hội Philippines: “Khi ông Tập (Chủ tịch TQ Tập Cận Bình) nói “Tôi sẽ đánh bắt cá”, ai có thể ngăn được ông ấy? Nếu tôi gửi lực lượng thủy quân lục chiến đuổi ngư dân TQ, tôi đảm bảo không còn ai trong số họ trở về”. Thậm chí, ông Duterte còn thách thức phương Tây trên báo Phil Star"Thậm chí Mỹ còn sợ (TQ). Họ (những người chỉ trích ông Duterte trong nước) muốn đẩy đưa tôi ra đối đầu, họ muốn đẩy tôi vào chỗ nguy hiểm". 

Nhiều chuyên gia Philippines và giới quan sát quốc tế nhận định việc Philippines đồng ý khai thác chung với TQ trên chính vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ là một thất bại của Manila trước nước cờ “tâm lý chiến” của TQ. Bắc Kinh trên thực địa đã triển khai nhiều hành động leo thang như quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp, triển khai tàu quân sự được đội lốt tàu đánh cá để gây hấn, va đâm tàu các nước khác. Mục tiêu không phải gây chiến tranh mà là tìm lợi thế ở “vùng xám” bằng cách dọa nạt để đối thủ sợ mà từ bỏ hoặc chí ít để TQ khai thác tài nguyên chung. Trong dài hạn, “khai thác chung” sẽ là bàn đạp để Bắc Kinh tiến hành nước cờ đẩy Philippines ra khỏi biển của họ.

Không loại trừ khả năng TQ áp dụng bài học kinh nghiệm từ Philippines để gây sức ép nhằm yêu cầu các quốc gia khác đàm phán với Bắc Kinh theo hướng “khai thác chung”. Nhận định này càng có cơ sở khi TQ một mặt cùng lúc đe dọa hoạt động kinh tế của nhiều nước (Malaysia, Philippines, VN), mặt khác lại đang tỏ ra lạc quan và thúc đẩy tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) với các nước ASEAN. Vì vậy, thận trọng nhận diện chiêu trò này sẽ giúp các nước ở biển Đông không bị sập bẫy của TQ.

ĐỖ THIỆN

BÌNH LUẬN

lelam

Chủ quyền thì không thể thoả thuận, mặc cả lại càng không thể chung chia. Nếu chúng ta chấp nhận thoả thuận, chung chia thì vô hình chung đã công nhận đó là tranh chấp và lẽ đương nhiên đã tranh chấp thì kẻ nào cũng chiếm được miễn là đủ sức mạnh.

Nguyen Van Hach

Làm ăn chung với Trung quốc chỉ có thiệt

Nguyễn Hữu Đức

đừng có hi vọng gì Đại Bành tử tế.

Giang Điền

những vùng thuộc thềm lục địa của nước nào thì thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của nước ấy theo luật pháp quốc tế quy định, khong cho sói gửi chân... Chúng ta phải cảnh giác trước sự gạ gẫm lừa bịp. Lợi ích quốc gia là trên hết!

phong

nếu khai thác chung vay ban da thua nhan vung dac quyen kinh tế của bạn được công ước luật biển 1982 thừa nhận lại trở thành vùng tranh chấp. điều này là tiền lệ vô cùng tai hại cho những nước khác. còn nếu hợp tác khai thác dầu khí trên cơ sở trung quốc tôn trọng chủ quyền. thừa nhận đây là vùng đặc quyền kinh tế của bạn thì không vấn đề gì. tuy nhiên tôi khuyên bạn nên cân nhác kỹ.

Tam

Khai thác chung thì chỉ có hại chứ không có lợi

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đang hiển thị 2201645673509662010.