Điều chưa biết trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Điều chưa biết trong cuộc đua vào Nhà Trắng ảnh 1

Thăm dò mới nhất do Gallup tiến hành cho thấy, ứng viên Tổng thống Santorum đã tăng thêm 14 điểm trong tuần qua và hiện được 30% ủng hộ của các cử tri đảng Cộng hòa. Trong khi đó, đối thủ của ông này là Romney bị tụt 7 điểm, còn 32% ủng hộ.

Trung tâm nghiên cứu Pew cũng công bố kết quả thăm dò. Theo đó, Santorum được 30% ủng hộ, tạm dẫn trước đối thủ Romney, hiện có 28% ủng hộ. Theo kết quả trên, tỷ lệ ủng hộ Santorum trong vài tuần qua tăng lên xuất phát từ những người ủng hộ đảng Tiệc trà và nhóm theo phái Phúc Âm.

Kết quả trên cũng cho thấy, Santorum đang lấy cử tri của Romney, chứ không phải Newt Gingrich như thiên hạ vẫn tưởng. Sự ủng hộ với ông Gingrich và ứng viên cao tuổi Ron Paul vẫn khá thấp trong vài tuần qua, ở mức 17% và 12%.

Những con số trên nhấn mạnh một sự thật lạ lùng về cuộc đua trong đảng Cộng hòa, một cuộc cạnh tranh vốn không được các học giả chú ý nhiều.

Santorum thực sự là mối đe dọa lớn nhất với Romney trong cuộc đua giành đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, những người ủng hộ mới của Santorum ban đầu có xu hướng ủng hộ ứng viên sáng giá nhất song những vấn đề liên quan tới Romney đã khiến họ quay sang ủng hộ ứng viên được cho là bảo thủ hơn.

Theo nhận định của các chuyên gia, các cử tri bảo thủ cốt lõi đang bị chia rẽ giữa Santorum và Gingrich. Hướng suy nghĩ trên khiến cả hai ứng viên đều kêu gọi lẫn nhau hãy rút khỏi cuộc cạnh tranh giành đề cử ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.

Trên thực tế, Santorum là một lựa chọn khác của giới quyền uy để thay thế Romney. Gingrich - dù đã có một sự nghiệp khá dài ở Washington, đã tự tạo cho mình một vị trí như một ứng viên chống giới quyền uy.

Theo các kết quả thăm dò mới, Gingrich và Paul hiện chiếm 1/3 lượng ủng hộ của các cử tri Cộng hòa, một lượng lớn những người không còn ảo tưởng gì về giới quyền uy trong đảng và nói rộng ra là với Romney. Các cuộc đối thoại với cử tri đảng Cộng hòa và những người tình nguyện trong chiến dịch tranh cử đã xác nhận luận điểm này. Sự ủng hộ với Gingrich và liên minh ngày càng mở rộng của Paul thực tế xuất phát từ sự trỗi dậy của phong trào Tiệc trà, vốn gồm tầng lớp cử tri và các nhà hoạt động mới, phần lớn là ít tuổi. Những người này đổ lỗi cho tầng lớp quyền uy và giới lãnh đạo trong nước về các cuộc khủng hoảng kinh tế và đạo đức trong nước.

Trong khi Raul Paul nổi tiếng là thu hút được giới trẻ thì Gingrich cũng được các cử tri trẻ và những nhà hoạt động thuộc phe Tiệc trà ủng hộ mạnh, phần lớn trong số này coi Raul Paul là nhà tư tưởng.

Không giống cuộc đua năm 2008 của đảng Dân chủ, cuộc chạy đua giành ghế ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa đã phơi bày những bất đồng lớn trong đảng và có khả năng những bất đồng này không thể hàn gắn được cho tới lúc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới.

Theo Hoài Linh (VNN / BI)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm