Diện kiến "nhà tiên tri" của Lầu Năm Góc

Diện kiến "nhà tiên tri" của Lầu Năm Góc ảnh 1

Ở đâu đó bên trong Lầu Năm Góc, có một người đàn ông nổi tiếng là kiềm chế nhưng mỗi từ ngữ thốt ra đều được các lãnh đạo cấp cao của Bộ Quốc phòng coi như chân lý. Văn phòng bí ẩn đặt tại tầng hầm của Lầu Năm Góc, nơi người đàn ông này làm việc, tồn tại là để dự đoán tương lai.

Andrew W. Marshall, 92 tuổi, tên hiệu là Yoda, nổi tiếng với đầu hói và khả năng phi thường - có thể đoán trước các tiến bộ trong công nghệ quân sự và chiến lược chiến tranh từ trước hàng chục năm, và đã làm như vậy cho văn phòng đánh giá mạng lưới (ONA) kể từ khi được Tổng thống Richard Nixon giao cho vị trí lãnh đạo cơ quan này từ năm 1973.

Và dù Marshall đã dự đoán đúng sự sụp đổ của Liên bang Xô viết, sự trỗi dậy của Trung Quốc cũng như sự tiến triển của chiến tranh máy bay không người lái, "nhà tiên tri trưởng" của Lầu Năm Góc vẫn có thể phải chứng kiến toàn bộ văn phòng của ông bị sa thải nếu tình trạng quan liêu xảy ra.

Mọi báo cáo sau khi rời khỏi văn phòng của Marshall - đề cập tới mọi thứ, từ hậu quả có thể xảy ra từ một vụ tấn công hạt nhân tới việc dùng năng lượng ở châu Á, đều được đóng dấu mật và chỉ có duy nhất một người mới có thể đọc các tài liệu đó tại Bộ Quốc phòng - đó chính là Bộ trưởng Quốc phòng.

Diện kiến "nhà tiên tri" của Lầu Năm Góc ảnh 2

Trong 20 năm qua, Yoda đã suy ngẫm về viễn cảnh của cuộc chiến Mỹ với Trung Quốc - quốc gia có chi phí quân sự cực lớn. Trong suốt những năm tháng làm việc, Marshall rất ít khi trả lời phỏng vấn và hiếm khi để báo chí trích lại lời nói của mình.

Marshall đã chứng tỏ được sức mạnh tiên tri của mình với sự sụp đổ của Liên Xô và tìm cách duy trì sự hiện diện của văn phòng đánh giá mạng lưới qua nhiều đời Tổng thống, kể từ thời Nixon. Tuy nhiên, hôm 15/10, báo Defense News đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và cơ quan của ông đang cân nhắc dẹp văn phòng cố vấn nội bộ xuất phát từ cắt giảm ngân sách.

John Arquilla, giáo sư hải quân, người đã biết Marshall từ nhiều thập niên nói: "Bộ não của Marshall hoạt động rất hữu hiệu, tuổi tác của ông không thành vấn đề. Trí tuệ của ông vẫn minh mẫn hơn bao giờ hết".

Trong số những người hâm mộ "nhà tiên tri" này có Tướng Chen Zou của Trung Quốc. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Economist hồi tuần trước, vị tướng này nói: "Chúng tôi nghiên cứu RMA rất kỹ lưỡng. Người hùng của chúng tôi là Andy Marshall ở Lầu Năm Góc. Chúng tôi chuyển ngữ từng từ mà ông viết ra". RMA là chữ viết tắt của cuộc cách mạng trong những vấn đề quân sự, một học thuyết được Marshall ưa thích. RMA nêu sự tiến bộ trong công nghệ, từ cung tên tới súng đại bạc rồi bom nguyên tử.

Trong khi một số người nói, Marshall phóng đại khả năng như vậy để văn phòng ông được cấp ngân sách, thì một số khác lại nói, đó chính xác là những gì Mỹ cần ở Marshall.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld nói: "Việc dừng hoạt động của Andy Marshall và ONA sẽ là một sai lầm nghiêm trọng".

Theo Hoài Linh (VNN / DailyMail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm