COVID-19: Nhiễm ngoài Trung Quốc có thể tăng 10 lần 19 ngày

Ngày 7-3, tờ South China Morning Post dẫn nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho biết số ca nhiễm COVID-19 bên ngoài nước này có thể tăng gấp 10 lần trong chỉ 19 ngày nếu không có các biện pháp hiệu quả trong việc phòng dịch.

"Mẫu hình lây lan của virus rất phức tạp và có nhiều thay đổi trên thế giới. Mô hình đơn giản của chúng tôi có thể giúp đơn giản hóa tình hình và cung cấp ước tính thô về xu hướng" - nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc nhấn mạnh.

Xét nghiệm COVID-19. Ảnh: GETTY IMAGES

Nghiên cứu trên do nhà di truyền học Kim Lực, Phó giám đốc Đại học Phúc Đán (Thượng Hải), dẫn đầu. Kết quả nghiên cứu cũng truy vết sự lây lan của virus bên ngoài Trung Quốc về 34 ca nhiễm.

Ông Lực cho rằng một số ca nhiễm trên có thể không có triệu chứng,và xuất hiện trước khi hoặc ngay khi virus gây dịch COVID-19 bị phát hiện ra tại tâm dịch Vũ Hán.

Nghiên cứu trên hiện chưa được bình duyệt và được đăng ngày 2-3 trên trang Medrxiv.org - một trang cho các nghiên cứu chuẩn bị công bố. Các dữ liệu của nghiên cứu được thu thập cho đến cuối tháng 2.

Dự đoán của nghiên cứu có phần ảm đạm song trên thực tế, kể từ ngày 16-2, số ca nhiễm COVID-19 bên ngoài Trung Quốc đã tăng gấp 21 lần, từ 683 ca lên 14.768 ca, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ở Đức, số ca nhiễm COVID-19 mới đã tăng gấp ba lần chỉ trong 3 ngày kể từ ngày 3-3, và mẫu hình tương tự cũng xảy ra ở Pháp.

Theo các nhà nghiên cứu, nếu dự đoán của họ chính xác, số người nhiễm COVID-19 bên ngoài Trung Quốc sẽ sớm vượt số ca nhiễm ở tại Trung Quốc đại lục chỉ trong vài tháng.

"Tình hình hiện tại rất nguy hiểm... chúng tôi kêu gọi thế giới có hành động mạnh mẽ nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng" - các nhà nghiên cứu cho biết.

Cho đến 21 giờ 36 phút ngày 7-3, số người nhiễm COVID-19 trên thế giới đã đạt 102.969 ca, trong đó có 80.651 ca ở Trung Quốc đại lục, theo số liệu từ báo South China Morning Post.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm