Chuyên gia virus học hàng đầu Nga nói về cách ngừa COVID-19

Hãng tin RT ngày 2-3 đưa những phân tích của chuyên gia virus học hàng đầu người Nga Dmitry Lvov về dịch COVID-19 và những biện pháp phòng tránh dịch bệnh mà thế giới đang áp dụng.

Chuyên gia Dmitry Lvov là chuyên gia thuộc Viện hàn lâm Y khoa Nga. Ông tham gia hoạt động nghiên cứu virus từ những năm 1960, từng là Giám đốc Viện nghiên cứu virus Ivanovsky trực thuộc Bộ Y tế Liên Xô (sau này là Bộ Y tế Nga). 

Theo chuyên gia Lvov, việc cách ly y tế có thể giúp phòng ngừa dịch bệnh lây lan nhưng việc đeo khẩu trang như nhiều người vẫn đang làm chưa chắc bảo đảm phòng lây nhiễm.

"Tôi không nói rằng bạn không nên đeo khẩu trang, bạn nên đeo nhưng không có gì bảo đảm bạn không bị nhiễm bệnh" - ông Lvov nói. 

Chuyên gia virus học hàng đầu Nga Dmitry Lvov. Ảnh: RIA NOVOSTI

Nhận định chung về virus SARS-nCoV-2 gây dịch COVID-19, chuyên gia này cho rằng đây là một chủng virus với cơ chế gây bệnh nguy hiểm. Theo ông, "huyết tương, huyết thanh và các thành phần khác trong máu gây ra chứng phù phổi khiến cho người bệnh không thể thở được và tử vong".

Tuy nhiên, ông không khẳng định virus gây dịch COVID-19 nguy hiểm hơn các loại virus khác. Điển hình, khoảng 90.000 người đã nhiễm COVID-19 trong khi "cảm cúm đã lây nhiễm cho khoảng 5 triệu người". Và dù có tỉ lệ tử vong thấp hơn, cúm mùa giết chết nhiều người hơn trong cùng một khoảng thời gian, ông Lvov nói.

Đeo khẩu trang liệu có phòng được bệnh?

Nói về loại khẩu trang thông thường được bán tràn lan trên thị trường, ông Lvov cho rằng "những mảnh vải thưa được gọi là 'khẩu trang' này không phải là khẩu trang, chúng vô dụng".

Vị chuyên gia này cũng cho rằng "thông thường, hoặc ít nhất là ở một mức độ nào đó", các loại khẩu trang y tế không có tác dụng phòng bệnh. 

Chuyên gia virus học hàng đầu Nga Dmitry Lvov cho rằng việc đeo khẩu trang thông thường không có tác dụng phòng bệnh COVID-19. Ảnh: RT

Trong khi đó, những chiếc khẩu trang dày che kín mũi, miệng và có gắn các thiết bị hỗ trợ hô hấp đã xuất hiện một số nơi ở Nga và Trung Quốc mới có tác dụng "bảo vệ người khác nếu bạn (người đeo khẩu trang - PV) bị bệnh" nhưng cũng vô dụng trước nguồn lây nhiễm từ người khác, ông Lvov nói.

Ông nói điều quan trọng nhất để phòng ngừa dịch bệnh lây lan là giữ cho những giọt bắn của tất cả mọi người không văng vào người khác.

Dịch bệnh sẽ tạm lắng và trở lại sau 10 hoặc 20 năm tới?

Về các kịch bản của dịch bệnh, ông Lvov tin rằng "nếu mọi người hành động giống như Trung Quốc đã làm, dịch bệnh sẽ kết thúc rất nhanh chóng". Ông Lvov cho rằng Bắc Kinh đã áp dụng những biện pháp đặc biệt và mọi người nên "chúc mừng hệ thống y tế và chính phủ của họ về các biện pháp trên diện rộng mà họ đã làm" vì "họ đã làm tốt".

Ông cũng đánh giá cao việc Trung Quốc đã nghiên cứu cấu trúc di truyền của virus SARS-nCoV-2 gây dịch COVID-19 và công bố kết quả nghiên cứu nhanh chóng.

Chuyên gia Nga cho rằng dịch bệnh tới đây sẽ lây lan chậm hơn trước và có thể sẽ kết thúc trong vòng một năm.

Ông cho rằng chủng virus mới này đang gặp phải vật chủ "lạ" và chưa thích nghi với môi trường bên trong cơ thể người. Do đó, khả năng dịch COVID-19 trở thành một dịch bệnh lây lan rộng ở người là "mong manh".

Tin rằng dơi là vật chủ ban đầu của chủng virus này, ông Lvov cho rằng "chúng sẽ trở lại với loài dơi và sẽ xuất hiện trở lại (ở người - PV) trong 10 hay 20 năm nữa, có thể ở Trung Quốc, có thể ở Nga". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm