Chuyến đi trắng tay của bà Hillary Clinton

Trong cuộc gặp ngày 31-10 tại thủ đô Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), mặc cho ngoại trưởng Mỹ ra sức thuyết phục suốt hai giờ, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nhất quyết chỉ ngồi lại với Israel một khi Israel ngưng hoàn toàn (chứ không phải tạm ngưng) việc xây dựng các khu định cư Do thái ở bờ Tây và Đông Jerusalem.

Ông Abbas nhất định không chịu nghe lời dỗ ngọt của bà Hillary Clinton rằng phía Palestine không cần khăng khăng đưa vấn đề này làm điều kiện tiên quyết để hai bên ngồi lại với nhau mà vấn đề này sẽ có trong nội dung thương lượng.

Trong cuộc gặp tối cùng ngày với Ngoại trưởng Hillary Clinton tại Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích Palestine đã viện đến điều kiện này để lảng tránh thương lượng, rằng Palestine không nhất quán khi 16 năm nay Palestine chưa hề yêu cầu Israel phải đáp ứng điều kiện này mới đàm phán hòa bình.

Cho dù đang cho tạm ngưng dự án xây dựng 3.000 căn nhà tại bờ Tây để phía Palestine cảm thấy thoải mái hơn trong việc nối lại thương lượng, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố vẫn sẽ không từ bỏ hẳn dự án và sẽ tiếp tục xúc tiến xây dựng ở Đông Jerusalem, nơi chính phủ Palestine xác định sẽ là thủ đô tương lai cho nhà nước Palestine.

Ngoại trưởng Hillary Clinton đã tỏ rõ thái độ bênh vực của Mỹ đối với Israel và gây áp lực với Palestine khi gọi việc Israel tạm ngưng xây dựng tại bờ Tây là “một sự nhượng bộ chưa từng thấy”.

Thái độ của bà Hillary Clinton gợi nhớ lại rằng trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Abbas và Thủ tướng Netanyahu ở Mỹ bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ hồi tháng 9 ở New York, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng chỉ yêu cầu Israel “kiềm chế” chứ không phải “ngưng hoàn toàn” việc xây dựng ở bờ Tây như ông đã từng tuyên bố khi mới nhậm chức.

Palestine đã miêu tả cuộc gặp với bà Hillary Clinton là khó khăn và thất vọng vì Mỹ từ chối gây áp lực buộc Israel từ bỏ xây dựng các khu định cư trên đất Palestine. Thái độ thất vọng của Palestine với Mỹ hoàn toàn có cơ sở vì như lời của đại diện thương lượng Palestine Saeb Erekat: “Nếu ông Obama và chính phủ Mỹ không thể khiến Israel ngưng xây dựng trái phép trên đất Palestine, làm sao họ có thể bảo Israel rút khỏi các vùng đất đã xâm chiếm từ năm 1967 và trao trả Jerusalem cho chúng tôi?”.

Dù thế nào thì bà Hillary Clinton cũng sẽ không bỏ cuộc vì tìm kiếm hòa bình Trung Đông là một mục tiêu then chốt của chính quyền Mỹ thời Obama. Trong hai ngày 2 và 3-11, bà sẽ lại tiếp tục gặp ngoại trưởng các nước Ả Rập tại Morocco để kêu gọi chung tay thúc đẩy tiến trình này. Mong rằng khẩu hiệu của ông Obama khi tranh cử “Yes, we can!” (Vâng, chúng ta có thể!) sẽ được bà vận dụng thành công.

HỒNG CẨM

dotung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm