Chớp thời cơ

Ông Hutomo Mandala Putra, 49 tuổi, có tên gọi thân mật là Tommy, con trai út cố TT Suharto, đang chuẩn bị cơ sở và thanh thế để trở lại chính trường, sau 13 năm cha bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của nhân dân phản đối chế độ độc tài.

Theo báo chí Jakarta, ông Tommy, Chủ tịch Đảng Cộng hòa dân tộc (NR) đã có kế hoạch lãnh đạo đảng tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử năm 2014 để giành chức TT.

Người dân Indonesia không xa lạ gì với quá khứ của ông Tommy: Năm 2002, ông bị tòa án tối cao Jakarta kết án 15 năm tù vì chủ mưu ám sát một thẩm phán xét xử ông phạm tội tham nhũng. Vụ án đã được xử lại vì can phạm chống án và án tù giảm còn 5 năm, cuối cùng ông Tommy chỉ ngồi tù 4 năm.

Chớp thời cơ ảnh 1

Ông Tommy trả lời giới báo chí. Ảnh: AFP

Là một doanh nhân giàu có dưới thời cha làm TT, ông Tommy vẫn duy trì được thế mạnh trong ngành kinh doanh bất động sản và truyền thông. Giờ đây ông lao vào chính trường, đối lập với chính quyền của TT Susilo Yudhoyono với tham vọng thúc đẩy phát triển kinh tế như thời kỳ cha ông cầm quyền suốt 3 thập kỷ! Ông Yus Usman Sumanegara, trong ban lãnh đạo NR, nói: “13 năm “cải cách” vừa qua không cải thiện được đời sống của nhân dân. Đảng ta phải gánh vác nhiệm vụ này”.

Theo báo Mỹ New York Times, ông Tommy và NR đang lợi dụng tình hình khó khăn hiện nay của chính quyền TT Yudhoyono để tranh thủ cảm tình của tầng lớp dân nghèo. Một cuộc điều tra cuối tháng 5 của công ty tư nhân Indo Barometer cho thấy tỉ lệ ủng hộ TT Yudhoyono giảm còn 48,9%, mức thấp nhất kể từ năm 2009 sau khi ông nhậm chức TT nhiệm kỳ 2. Trả lời câu hỏi vị TT nào của Indonesia được người dân yêu mến nhất, 36,5% ý kiến chọn ông Suharto, so với dưới 20% chọn ông Yudhoyono!

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí tuần qua, ông Tommy nói: “Lạy Chúa, quần chúng cuối cùng đã hiểu rõ thời cuộc. Chúng tôi phải nắm lấy thời cơ này!”.

Theo Thanh Tùng (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm