Chính phủ Mỹ đóng cửa: Sẽ có nhượng bộ?

Ông Mitch McConnell khẳng định sẽ đồng ý mở một cuộc bỏ phiếu về vấn đề cải cách nhập cư vào tháng 2 nếu như phe Dân chủ đồng ý thông qua dự luật ngân sách tạm thời trong cuộc bỏ phiếu tối 22-1 (giờ địa phương, tức trong sáng 23-1 theo giờ Việt Nam), cho phép chính phủ duy trì hoạt động đến ngày 8-2. Tuy nhiên, báo The Guardiandẫn một nguồn tin đảng Dân chủ cho biết đến nay vẫn chưa có thỏa thuận nào hoàn tất. Đề xuất của ông Mitch McConnell, một chính trị gia đảng Cộng hòa, đã cho thấy những nỗ lực nhượng bộ của những người ôn hòa ở cả hai đảng nhằm khôi phục các hoạt động của chính phủ sau hai ngày bị đóng cửa, theo The Guardian.

Chính phủ Mỹ chính thức bị đóng cửa vào sáng sớm 20-1 (giờ địa phương) sau khi dự thảo cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ sau ngày 20-1 chỉ nhận được 50 phiếu ủng hộ tại Thượng viện Mỹ trong khi theo luật, số phiếu tối thiểu cần phải có là 60. Các cuộc đàm phán về dự thảo này tại Thượng viện hiện vẫn bế tắc khi các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa vẫn bất đồng về vấn đề cải cách nhập cư, liên quan đến chương trình bảo hộ di dân nhập cảnh bất hợp pháp cho những người vào Mỹ từ nhỏ. Đảng Dân chủ cương quyết bảo vệ chương trình này trong khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ sửa đổi nó.

Các nghị sĩ hai phe Cộng hòa và Dân chủ vẫn đang bế tắc trong cuộc đàm phán đưa chính phủ hoạt động trở lại. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump hôm 21-1 lại lên tiếng cho rằng nếu các cuộc đàm phán còn tiếp tục bế tắc, đảng Cộng hòa nên nghĩ đến việc dùng “giải pháp hạt nhân” - thay đổi các luật lệ bỏ phiếu thông qua ngân sách ở Thượng viện để giải quyết vấn đề. “Giải pháp hạt nhân” mà ông Trump đưa ra là hạ thấp số phiếu thuận cần thiết để thông qua dự luật xuống còn 51 phiếu, cho phép phe đảng Cộng hòa thông qua dự luật mà không cần phiếu bầu của đảng Dân chủ.

“Đảng Dân chủ chỉ muốn những người nhập cư bất hợp pháp đổ vào đất nước chúng ta một cách thiếu kiểm soát. Nếu tình trạng bế tắc tiếp diễn, phe Cộng hòa nên sử dụng giải pháp 51 và bỏ phiếu về ngân sách một cách thực chất và lâu dài” - ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 21-1. Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định sẽ không đàm phán cải cách nhập cư chừng nào chính phủ mở cửa trở lại. Tuy nhiên, đề xuất của Tổng thống Trump đã ngay lập tức bị ông Mitch McConnell và nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm