Chiến lược im lặng của Tổng thống Pháp Macron

Tổng thống trẻ tuổi của Pháp Emmanuel Macron, chàng trai vàng của châu Âu đang đánh mất dần ánh hào quang của chiến thắng áp đảo trong cả hai cuộc bầu cử Tổng thống Pháp và Quốc hội Pháp.

Chỉ chưa đầy 3 tháng trước, vị tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử bầu cử dân chủ Pháp còn được xem như một hiện tượng mới của chính trị Pháp, là người làm trẻ hóa nước Pháp và vực dậy Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên vài tuần gần đây tỷ lệ ủng hộ ông Macron giảm nhanh hơn bất kỳ lãnh đạo nào khác của Pháp trong nhiều thập kỷ. Thăm dò của hãng Ifop công bố ngày 27-8 cho thấy từ tháng 6 đến nay tỷ lệ ủng hộ ông Macron giảm hơn 1/3, chỉ còn chưa tới 40%, trong khi tỷ lệ không hài lòng với ông tăng tới 57%. Đây là đà giảm ủng hộ nhanh nhất trong số các tổng thống Pháp kể từ năm 1995.

Thực tế ông Macron là người thích nói là điều ai cũng biết. Trước bầu cử, ông Marcon có thể vui vẻ trao đổi hàng giờ liền với báo chí, ưa thích các buổi nói chuyện không hẹn trước với cử tri.

Bạn bè mới cũ của ông Macron, thậm chí các thầy giáo cũ đều công nhận ông Macron có sự yêu thích đặc biệt trong nói chuyện với người khác. Bản thân ông Macron từng thừa nhận các buổi nói chuyện kéo dài, nhiều chủ đề là một trong những điều đã giúp ông chiến thắng trái tim vợ mình, bà Brigitte Macron.

Ông Macron từng rất cởi mở với truyền thông. Ảnh: AP

Ông Macron từng rất cởi mở với truyền thông. Ảnh: AP

Điều ngạc nhiên là, sau bầu cử, những tháng đầu trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Macron trải qua trong sự yên lặng, vắng bóng giao tiếp, giữ khoảng cách với truyền thông. Rất ít cuộc họp báo, đã vậy còn bị cấm thu âm, cảnh cáo hậu quả nghiêm trọng nếu để xảy ra bất kỳ rò rỉ nào. Đáng nói là trước đó ông Macron từng nói không đồng tình với sự thiếu gần gũi với truyền thông của chính phủ tiền nhiệm.

Có lẽ ông Macron đã nghĩ chiến lược này sẽ giúp ông thành công hơn, hạn chế nói nhiều với truyền thông, chỉ đề cập đến toàn cảnh thay vì chi tiết các chính sách dễ giúp chúng được ủng hộ hơn. Tuy nhiên với thực tế căng thẳng quanh các chính sách của chính phủ mới ngày càng tăng, chiến lược hạn chế truyền thông của ông Macron dường như đang phản tác dụng.

Đề xuất của ông Macron về thay đổi các điều kiện thuê mướn, sa thải nhân công và điều kiện làm việc chịu phản đối và giận dữ từ dân Pháp, đặc biệt sinh viên rằng ưu ái người giàu hơn người nghèo. Kế hoạch cắt giảm thuế và phúc lợi cũng hứng phản đối mạnh từ một bộ phận lớn người dân. Làn sóng phản đối ngày càng tăng, một số lãnh đạo liên đoàn lao động đang chuẩn bị đấu tranh với ông Macron về luật lao động.

Biểu tình phản đối chính sách của ông Macron tại Pháp. Ảnh: AFP

Biểu tình phản đối chính sách của ông Macron tại Pháp. Ảnh: AFP

Ông Macron còn bị cáo buộc là “độc tài” sau trận tranh cãi với quân đội quanh chuyện cắt giảm ngân sách quân sự, dẫn đến sự từ chức của Tướng Pierre de Villiers, Tổng Tham mưu trưởng liên quân Pháp.

“Vâng, chúng tôi đang đối mặt khó khăn” – người phát ngôn chính phủ Pháp Christophe Castaner nói với đài truyền hình BFM  (Pháp) – “Nhưng khi làm việc trong chính phủ thì không thể chỉ chăm chăm vào thăm dò. Thay đổi đất nước cũng sẽ phải đối mặt với việc không được ưa thích. Chúng tôi không quan tâm chuyện đó nếu các chính sách thành công”.

Chàng trai vàng châu Âu, Tổng thống Pháp Macron bắt đầu đảo ngược chiến lược im lặng hy vọng tìm lại sự lấp lánh đang dần mất đi. Ảnh: AP

Chàng trai vàng châu Âu, Tổng thống Pháp Macron bắt đầu đảo ngược chiến lược im lặng hy vọng tìm lại sự lấp lánh đang dần mất đi. Ảnh: AP

Tuy nhiên có vẻ sự việc không hẳn như lời ông Castaner nói khi gần đây ông Macron đã dần thay đổi chiến lược, không còn im lặng với truyền thông. Tuần trước, ông Marcon mời 3 nhà báo tháp tùng cùng ông trong một chuyến bay. Đây là lần trả lời phỏng vấn đầu tiên của ông với tư cách lãnh đạo nước Pháp.

Các nhà báo có mặt trong cuộc phỏng vấn này dự đoán cả ông Macron và chính phủ Pháp tới đây sẽ dễ tiếp cận hơn, ông Macron sẽ bớt im lặng hơn và các hạn chế với truyền thông sẽ được dỡ bỏ nhiều hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm