Cách thức gây quỹ của bin Laden

Những nhà tài trợ bí mật

Một quan chức cao cấp của Taliban đưa ra tuyên bố trên. Bin Laden còn có cuộc họp mở rộng với lực lượng Al Qaeda và các lãnh đạo của Taliban.

Dường như, trùm khủng bố đã gặp gỡ các nhà tài trợ tiềm năng đến từ các quốc gia vùng Vịnh, trong đó có Saudi Arabia, vì Al Qaeda thiếu kinh phí. Tuy nhiên, lo ngại bị phát hiện, bin Laden rất hiếm khi mời mọi người đến nơi trú ẩn ở Abbottabad.

Cách thức gây quỹ của bin Laden ảnh 1

Khu nhà ở Abbottabad - nơi bin Laden bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ SEAl tiêu diệt

Nhiều quan chức Bộ Tài chính Mỹ đang hy vọng có thể ngăn chặn dòng tiền mặt chảy vào các tổ chức này để triệt tiêu nhữngmối đe dọa khủng bố sau cái chết của thủ lĩnh lực lượng Al Qaeda.

Một chỉ huy Taliban cho Newsweek hay: "Ông ta (bin Laden) nói rằng việc gây quỹ rất quan trọng, song ông ta hạn chế số lượng người tham gia đóng góp vì nhìn thấy nguy cơ rủi ro". "Ông ta rất sợ các cuộc họp mặt sẽ dẫn kẻ thù đến nhà".

Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng bin Laden liên lạc với môn đệ theo một cách độc nhất vô nhị là thông qua các ổ nhớ máy tính được các thông tín viên chuyển giao qua lại. Tên thủ lĩnh này ra chỉ thị mà không cần điện thoại hay internet.

Sự thật về những cuộc họp mở rộng giữa bin Laden với các thủ lĩnh của quân du kích tại nơi trú ẩn của hắn cho đến bây giờ mới được tiết lộ.

Nơi nguy hiểm lại là nơi an toàn nhất?!

Một quan chức yêu cầu giấu tên vì lý do an ninh cho biết đã gặp gỡ bin Laden cách đây 2 năm tại khu nhà ở Abbottabad, Pakistan - nơi hắn bị lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ giết chết hôm 2/5/2011.

Một kẻ đứng đầu Taliban cũng cho biết bin Laden thường xuyên gặp mặt trực tiếp các thành viên Al Qaeda và lãnh đạo Taliban tại nơi trú ẩn, chỉ cách học viện quân sự Sandhurst của Pakistan chưa đến 10km.

Cách thức gây quỹ của bin Laden ảnh 2

Những người phản đối cuộc đột kích của Mỹ giết chết bin Laden biểu tình tại Multan, Pakistan

Một chỉ huy của nhóm nổi dậy Peshawar shura ở miền đông Afghanistan, cho hay ông ta trở nên gần gũi với bin Laden vào cuối những năm 1990 khi hắn ta vẫn còn "đóng đô" tại Jalalabad - thành phố lớn nhất miền đông Afghanistan. Người này còn cho biết bin Laden là bạn thân nhất của mình. Trước khi bị tiêu diệt, bin Laden "tóm tắt ngắn gọn" về tình hình đang diễn ra tại hai mạng lưới.

"Sheik (cách các môn đệ gọi bin Laden) ở trong tình trạng tinh thần và thể chất tốt chứ không như khi bị Mỹ tấn công", tên chỉ huy này nói với Daily Beast. "Trông ông ấy mệt mỏi và chắc chắn có lo lắng về sự an toàn của bản thân và vấn đề tài chính".

Tên chỉ huy này cũng cho hay bin Laden buộc phải làm việc nhiều hơn khi một số tướng tá cao cấp trong mạng lưới Al Qaeda bị giết chết. "Vì vậy, ông ấy nói rằng không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải tích cực và gặp gỡ nhiều người bất chấp các rủi ro an ninh".

Bin Laden thường xuyên tiếp các thủ lĩnh hàng đầu khác của Al Qaeda bởi vì những kẻ này có thể ra vào Abbottabad mà không gặp nguy hiểm.

Bin Laden cũng nói với kẻ chỉ huy này về chuyện chọn Abbottabad vì không ai nghĩ rằng hắn sống tại đây. Trùm khủng bố còn cho biết thêm rằng hắn lo ngại cơ quan tình báo Pakistan (ISI) hơn là CIA của Mỹ.

Tên chỉ huy xác nhận rằng Al Qaeda thường xuyên được Taliban hỗ trợ nhưng bin Laden không bao giờ đưa tiền cho lực lượng này.

Những người đứng đầu cơ quan tình báo Pakistan cũng tiết lộ rằng ba người vợ của bin Laden biết rất ít về việc bin Laden điều hành Al Qaeda.

Theo Nam Anh (Lao Động/Mail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm