Các ‘điểm nóng’ tại thượng đỉnh Mỹ-Trung

Theo hãng Reuters, các vấn đề được bàn thảo trong cuộc gặp có thể sẽ định hình bầu không khí mối quan hệ tương lai giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Biển Đông sẽ là một trong những điểm nóng trong chương trình làm việc giữa hai nhà lãnh đạo. Hành động cải tạo, xây dựng trái phép và quân sự hóa biển Đông của TQ gặp sự phản ứng mạnh từ ông Trump và êkíp kể từ sau khi tỉ phú New York thắng cử. Theo Reuters, dù thời gian gần đây bị căng thẳng Triều Tiên làm lu mờ, vấn đề biển Đông vẫn là mối quan tâm hàng đầu trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Ông Trump nhiều khả năng sẽ không quên nêu các lo ngại cũng như ý kiến của mình về vấn đề này với ông Tập.

Triều Tiên là thách thức an ninh đang gây nhiều áp lực nhất với ông Trump những tháng qua. Tổng thống Mỹ có thể sẽ tiếp tục kêu gọi TQ gây áp lực hơn với Triều Tiên, lập lại cảnh báo có thể đơn phương đối phó Triều Tiên nếu cần thiết. Hiện Mỹ đang cân nhắc nhiều phương án với Triều Tiên, thậm chí sẵn sàng trừng phạt các ngân hàng và công ty TQ giao dịch với Triều Tiên.

Thương mại chính là vấn đề đang nóng nhất giữa hai nước. Ông Trump thường xuyên cáo buộc TQ “tàn sát” việc làm của Mỹ và dọa sẽ áp mức thuế nhập khẩu 45% với hàng TQ. Mục tiêu hàng đầu của chính phủ Trump là giảm thâm hụt thương mại song phương 347 tỉ USD. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross còn yêu cầu TQ phải đối xử bình đẳng hơn, tạo điều kiện để công ty Mỹ tiếp cận thị trường TQ. Nhiều nhà phân tích dự đoán ông Tập có thể sẽ mang đến Mỹ nhiều gói đầu tư tạo việc làm như món quà “chào sân” và xoa dịu ông Trump.

Tiền tệ là một khúc mắc dai dẳng giữa hai bên. Ông Trump thường xuyên cáo buộc TQ thao túng tỉ giá đồng nhân dân tệ để tăng xuất khẩu và nhiều khả năng lần này sẽ tiếp tục nêu chuyện này với ông Tập.

Đài Loan và chính sách “một Trung Quốc” có thể cũng sẽ được đề cập trong cuộc gặp thượng đỉnh. Sau đắc cử, ông Trump đã nhận điện thoại chúc mừng của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và còn tuyên bố không muốn ràng buộc với chính sách “một Trung Quốc”. Cuộc gặp lần này khó thành hiện thực nếu ông Trump không chủ động điện đàm với ông Tập và khẳng định tôn trọng chính sách “một Trung Quốc”. Mặt khác, Bắc Kinh cũng muốn chặn hợp đồng vũ khí mà chính phủ Trump đang xúc tiến cho Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm