Bộ Tài chính Mỹ đưa ra biện pháp trừng phạt mới đối với Iran

Trước đó, ngày 9-2, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Washington và các nước đồng minh đang tìm kiếm các biện pháp “đủ mạnh” để trừng phạt Iran trước việc nước cộng hòa hồi giáo này đã ra tuyên bố bắt đầu làm giàu uranium ở cấp độ 20%.

Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ đã liệt lãnh đạo của cơ quan xây dựng đầu não Khatam al-Anbiya, kỹ sư thiết kế vũ khí của IRGC, Tướng Rostam Qasemi và 4 công ty con của IRGC gồm Viện ứng dụng thiết kế Fater; Viện cố vấn thiết kế Imensazen; Viện Makin và Viện Rahab vào danh sách “các phần tử phổ biến và ủng hộ vũ khí phá huỷ hàng loạt (WMD)”.

Bộ Tài chính Mỹ đưa ra biện pháp trừng phạt mới đối với Iran ảnh 1

Iran hiện đang phải đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt từ phía cộng đồng thế giới do quyết tâm theo đuổi chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Ria Novosti

Theo Bộ Tài chính Mỹ, 4 công ty trên đều hoạt động dưới sự kiểm soát, sở hữu của Khatam al-Anbiya và bị áp đặt trừng phạt với cáo buộc các công ty này đã đem lợi nhuận của mình nhằm hỗ trợ cho các hoạt động bất hợp pháp của IRGC, gồm cả vấn đề phổ biến WMD và hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Theo đó, các biện pháp trừng phạt này được đưa ra nhằm mục đích cản trở việc thực hiện các bản thoả thuận giữa các công ty bị trừng phạt của IRGC và các công ty của Mỹ, đồng thời phong toả tài sản của các công ty này trong phạm vi quyền hạn của Mỹ.

Trong khi đó, ông Stuart Levey - Thứ trưởng về chống khủng bố và tình báo tài chính của Bộ Tài chính Mỹ cũng cho rằng, IRGC đang núp bóng một số công ty như Khatam al-Anbiya và các công ty con của mình nhằm duy trì các mối liên hệ chủ chốt với thế giới bên ngoài.

Nhiều nước phương Tây hiện đang lên tiếng cáo buộc IRGC giữ vai trò chủ chốt trong chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran trong bối cảnh tầm ảnh hưởng về chính trị và kinh tế của lực lượng này tại Iran đang ngày càng mở rộng trong một vài năm trở lại đây.

Từ lâu, chương trình hạt nhân nhạy cảm của Iran đã trở thành tâm điểm của nhiều cuộc tranh cãi quốc tế. Mỹ và một số nước đồng minh phương Tây vẫn lên tiếng cáo buộc Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Về phần mình, Iran vẫn bác bỏ cáo buộc trên và khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ nhằm phục vụ cho những mục tiêu hoà bình.

Theo T.L (website ĐCSVN/Xinhua, Ria Novosti)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm