Biếm họa "Cuộc đời của heo" gây sốt ở Trung Quốc

Theo thông báo của chính quyền địa phương, đã có 5.916 xác heo chết được vớt lên, tính đến 15 giờ ngày 12-3. Các chuyên gia giám định cho biết đã phát hiện loại virus là porcine circovirus ở những con heo chết. Đây là loại virus gây bệnh, làm heo chết hàng loạt nhưng không lây lan sang người.

Chính quyền địa phương thông báo nguồn nước không bị ô nhiễm nhưng nhiều người tỏ ra nghi ngờ. Một số cư dân Thượng Hải kỳ công tự xét nghiệm chất lượng nước trong nhà mình và đăng tải các kết quả lên mạng để cho thấy nước từ vòi nhà mình đã bị ô nhiễm và không an toàn. Trong khi đó, lại có một kiểu phản ứng khác: châm biếm. Và cách phản ứng này đang lan truyền rất nhanh trên mạng.

Biếm họa "Cuộc đời của heo" gây sốt ở Trung Quốc ảnh 1

Ảnh "Cuộc đời của heo" của cư dân mạng Trung Quốc được chế theo phim "Cuộc đời của Pi"
“Cuộc sống ở Thượng Hải thật “sung sướng”: Chúng ta chỉ cần mở vòi nước và lập tức có món súp thịt heo tươi”, một người dân địa phương châm chọc.

Nhiều người sử dụng mạng internet gọi vụ bê bối heo chết trôi sông này là “Life of Pig” (Cuộc đời của heo). Một cư dân mạng giấu tên thậm chí còn dùng kỹ năng photoshop khá điêu luyện của mình để tạo ra hình ảnh biếm họa về vụ bê bối theo hình ảnh nổi tiếng của bộ phim đoạt giải Oscar của đạo diễn Lý An “Cuộc đời của Pi”. Trong đó, hàng chục xác heo được khắc họa trôi nổi xung quanh chiếc thuyền của nhân vật chính trong phim này.

Nguyên nhân cái chết của hàng ngàn con heo vẫn còn bí ẩn cho tới khi một trang trại ở thành phố Gia Hưng thuộc tỉnh Chiết Giang hôm 13-3 lên tiếng thừa nhận đã ném xác heo ra sông Hoàng Phố.

Mặc dù khi bê bối nổ ra, thành phố Gia Hưng vốn bị nghi ngờ là nơi tuồn xác heo ra sông và báo giới địa phương còn đưa tin ít nhất 20.000 con heo đã chết đột ngột ở thành phố này hồi đầu năm nay do dịch cúm nhưng chính quyền thành phố khăng khăng là không có dịch cúm nào ở đây cả.

Chính quyền thành phố Gia Hưng cho biết 70.000 con heo chết trong năm nay do thay đổi đột ngột các kỹ thuật chăn nuôi và điều kiện thời tiết, nhưng không hề có dịch cúm heo nào.

Trong một diễn biến khác hôm 13-3, tòa án ở tỉnh Chiết Giang kết án 46 người từ 6 tháng đến 6 năm rưỡi vì các tội danh liên quan tới việc giết mổ và bán thịt heo bệnh từ năm 2010-2012.

Theo Đỗ Quyên (NLĐO / Tân Hoa Xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm