Bí ẩn xoay quanh loại tên lửa Triều Tiên vừa phóng

Ông Shin In-kyun, Chủ tịch Mạng lưới quốc phòng Triều Tiên - một tổ chức dân sự chuyên về vấn đề quân sự, nói với NBC News rằng Sinpo là cảng tàu ngầm của Triều Tiên và vụ phóng tên lửa bất thành sáng 16-4 có khả năng là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

“SLBM có khả năng đe dọa nhiều hơn so với bất kỳ loại tên lửa có cùng tầm bắn nào khác bởi vì nó có thể tránh được sự phát hiện của radar, kể cả Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Nếu Triều Tiên có thể đóng thành công tàu ngầm 3.000 tấn, Bình Nhưỡng có thể tấn công đảo Guam, Hawaii và thậm chí cả Alaska bằng SLBM” - ông Shin cho biết, nhắc tới THAAD được Mỹ triển khai tới Hàn Quốc.

Các loại tên lửa được Triều Tiên trình diễn trong lễ diễu binh ngày 15-4. Ảnh: KCNA

Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc nói với Yonhap rằng vụ phóng tên lửa bất thành ngày 16-4 tương tự như vụ phóng mà Triều Tiên tiến hành hồi đầu tháng 4. Hôm 5-4, Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15. Tên lửa cũng được phóng từ khu vực Sinpo, bay khoảng 60 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Hôm 15-4, khi Triều Tiên kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành bằng sự kiện diễu binh quân sự, Bình Nhưỡng đã lần đầu tiên trình diễn công khai tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của nước này cũng như những gì được cho là một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.

“Có ý kiến cho rằng đó là một ICBM mới. Tên lửa này dường như dài hơn so với loại ICBM mà Triều Tiên hiện có là KN-08 hay KN-14” - một quan chức quân sự Hàn Quốc nói với Yonhap sau khi tên lửa đạn đạo liên lục địa này cùng SLBM Pukkuksong-2 được diễu hành ngay trước sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Sáng 16-4, quan chức quốc phòng Hàn Quốc thông báo Triều Tiên vừa tiến hành một vụ phóng tên lửa nhưng bất thành. Theo thông cáo của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, cơ quan này đã "phát hiện và theo dõi vụ việc vào lúc 11 giờ 21 phút (theo giờ Hawaii) sáng 15-4 (tức 4 giờ 21 sáng 16-4 theo giờ Việt Nam), nhận định đây là một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Vụ phóng được tiến hành gần Sinpo". Tuy nhiên, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương khẳng định tên lửa được phóng đi đã "gần như phát nổ ngay lập tức". Hiện chưa rõ loại tên lửa nào được sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm