Bầu cử Pháp: Cánh hữu ngập trong scandal

Chỉ còn gần hai tháng nữa là vòng đầu tiên bầu cử tổng thống Pháp sẽ bắt đầu, thế nhưng chính trường Pháp vẫn đang ngập chìm trong các vụ bê bối cá nhân thật giả lẫn lộn.

Vụ bê bối lần này vẫn xoay quanh câu chuyện tiền nong. Nữ ứng viên sáng cửa nhất trong cuộc đua đến điện Élysée bị cáo buộc đã khai gian và sử dụng sai mục đích số tiền gần 340.000 euro của Quốc hội châu Âu (EP) để trả lương cho cận vệ và trợ lý của mình là Thierry Légier và Catherine Griset. Ngoài ra, còn có ba chính trị gia khác thuộc đảng cực hữu bị EP buộc hoàn trả tiền dùng sai mục đích, gồm cha bà Le Pen là ông Jean-Marie và hai nghị sĩ Bruno Gollnisch cùng Mylène Troszczynski. Tổng số tiền các vụ bê bối lên đến gần 991.000 euro.

Trước bà Le Pen, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng đã nhận trát hầu tòa tại Paris vì dính bê bối lạm chi cho các hoạt động tranh cử và gây quỹ bất hợp pháp. Nếu bị kết tội, ông Sarkozy sẽ nhận án một năm tù giam. Ứng viên trung hữu François Fillon cũng đã bị điều tra vì hành vi trục lợi của công. Ông bị cáo buộc đã đưa vợ con làm trợ lý “ảo” cho mình tại Quốc hội Pháp, bòn rút gần 1 triệu euro tiền lương trong hơn 10 năm dù vợ con ông không hề làm việc. Bất chấp vụ bê bối, cựu thủ tướng Pháp vẫn không chấp nhận bỏ cuộc.

Không chỉ có những bê bối về tiền, mà ngay chuyện đời tư của các ứng viên cũng bị bới móc không chừa. Ông Emmanuel Macron, đối thủ tranh chiếc vé đại diện phe trung hữu của ông Fillon và là người đủ sức đánh bại bà Le Pen, cũng một phen chông chênh trước các tin đồn tình ái. Nghị sĩ Nicolas Dhuicq tiết lộ với hãng tin Sputnik rằng chính trị gia điển trai trẻ tuổi đang được chống lưng bởi “một người đồng tính cực kỳ giàu có”. Ứng cử viên 39 tuổi đã nhanh chóng bác bỏ các thông tin này, khẳng định “trọn vẹn cả cuộc đời” ông dành cho người vợ Brigitte. Bà hơn ông 20 tuổi và từng dạy ông thời trung học.

Càng đến gần cuộc bầu cử tổng thống Pháp càng có nhiều “quả bom” scandal phát nổ bên phía cánh hữu. Những vụ việc làm tăng độ nhiễu thông tin đối với các cử tri Pháp, vốn đang nhìn sang các nhóm chính trị thiên hữu để tìm kiếm sự đổi khác sau một nhiệm kỳ không nhiều thành công của Tổng thống Francois Holland và đảng Xã hội cánh tả. Cộng với những cảnh báo của giới tình báo Pháp về nguy cơ tin tặc Nga can thiệp bầu cử, bức tranh đường đua đến điện Élysée hiện lên đầy ngổn ngang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm