Bão Côn Sơn làm 9 người Philippines thiệt mạng

Lúc 13g ngày 14-7, vị trí tâm bão số 1 đã ở trên vùng biển phía Đông biển Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (từ 75 - 102 km/giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Bão Côn Sơn làm 9 người Philippines thiệt mạng ảnh 1

Bản đồ dự báo hướng đi bão số 1 - Ảnh: TT Dự báo khí tượng thủy văn TƯ (phát lúc 14g30 ngày 14-7)

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km và còn có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10 - 11, giật cấp 12, cấp 13. Sóng biển cao 5 - 7m. Biển động dữ dội.

Các hãng tin AP và AFP cho biết khi đi qua đảo Luzon của Philippines, bão đã gây thiệt hại nặng nề, làm hư hỏng đường sá và quét nhiều nhà dân xuống biển. Đã có ít nhất 9 người chết và 11 người khác mất tích.  

Bão Côn Sơn làm 9 người Philippines thiệt mạng ảnh 2
Bão Côn Sơn làm 9 người Philippines thiệt mạng ảnh 3

Người dân Philippines sửa lại nhà cửa bị hư hại do bão Conson - Ảnh: AFP

Theo chuyên gia dự báo thời tiết Bernie de Leon, bão Côn Sơn (tên quốc tế là Conson) tràn qua tỉnh Quezon vào tối 13-7 với sức gió 120 km/giờ và suy yếu một ít khi đi qua đảo Luzon.

Rạng sáng nay 14-7, bão gây ảnh hưởng tại thủ đô Manila, gây gió giật mạnh và mưa lớn kéo dài 2 giờ khiến nhiều con đường bị ngập và nhiều cột điện bị đổ. Do mất điện, hoạt động của ngành đường sắt ở Manila bị ngưng trệ, nhiều chuyến bay tới và đi khỏi Manila bị hủy.

Trên nhiều con đường ở thủ đô, nước ngập tới đầu gối, cây cối ngã đổ... làm giao thông bị nghẽn. Chính quyền thành phố đã yêu cầu cho học sinh các cấp nghỉ học.

Tại tỉnh Camarines Norte nằm dọc bờ biển, sáng nay nhà chức trách địa phương và các tình nguyện viên đã cứu được 19 ngư dân mất tích. Văn phòng cơ quan phòng vệ dân sự cho biết các ngư dân này đã không kịp trở về đất liền khi bão tiến đến vùng biển ngoài khơi tỉnh Catanduanes hôm 13-7 và mất tích trên biển.

Cơ quan cứu trợ thiên tai Philippines cho hay hiện vẫn còn 3.100 người bị mắc kẹt tại các cảng trên đảo Luzon.

Bão Côn Sơn làm 9 người Philippines thiệt mạng ảnh 4

Bão Côn Sơn làm 9 người Philippines thiệt mạng ảnh 5

Bão Côn Sơn gây mưa lớn làm ngập đường ở Manila - Ảnh: AP, AFP

Ngày 14-7, tại cuộc họp khẩn cấp với các cơ quan cứu hộ - cứu trợ thiên tai, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã "gõ đầu" cơ quan dự báo thời tiết quốc gia do đã không cảnh báo người dân ở Manila về việc bão sẽ gây ảnh hưởng tại thủ đô, và nói rằng điều này là "không thể chấp nhận được".

Theo TƯỜNG VY (Trung tâm Dự khí tượng thủy văn trung ương, AP, AFP, TTO )

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm