Báo chí Trung Quốc bài bác hợp đồng tàu ngầm Úc

Thời Báo Hoàn Cầungày 27-4 đã chỉ trích hợp đồng tàu ngầm của Úc sẽ củng cố sức mạnh chiến lược của Mỹ ở phía tây Thái Bình Dương và ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh chiến lược của Trung Quốc.

Thời Báo Hoàn Cầunhận xét: “Canberra cần biết rằng kế hoạch đóng tàu ngầm dù có độc lập hay không thì vẫn sẽ là một phần trong trò chơi địa-chính trị ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và sẽ được dùng như con bài trao đổi trong cuộc đối đầu chiến lược trong khu vực”.

Bài viết cũng kêu gọi chung rằng các đồng minh của Mỹ không tham gia tranh chấp ở biển Đông (trong đó có Úc) đừng tác động vào tranh chấp từ bên ngoài. Bài viết ấy còn ngầm đe dọa rằng Úc càng ủng hộ Mỹ triển khai trong khu vực thì quan hệ kinh tế với Trung Quốc càng bị thiệt hại và khi gia tăng sức ép quân sự lên Trung Quốc thì cuối cùng cũng sẽ đi ngược lợi ích quốc gia của Úc.

Úc là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong khu vực, đã cùng với Mỹ phản đối hành động hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông. Chương trình cải tạo đất quy mô của Trung Quốc để xây dựng tiền đồn ở biển Đông đã làm Mỹ và các nước khác lo ngại Trung Quốc quân sự hóa và củng cố vị thế ở vùng biển tranh chấp.

Báo Japan Timesghi nhận thật vậy, Trung Quốc luôn dè chừng hợp đồng tàu ngầm của Úc là dấu hiệu mối quan hệ chiến lược Mỹ-Nhật-Úc tiếp tục phát triển, đồng thời Washington đang tìm cách trao một phần gánh nặng an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương cho các đồng minh.

Nhà phân tích Nick Bisley ở ĐH La Trobe (Úc) nhận định Trung Quốc tỏ thái độ hài lòng vì Nhật không giành được hợp đồng tàu ngầm của Úc nhưng thật ra Trung Quốc không quá quan tâm đến hợp đồng đó mà chỉ quan tâm rằng một trật tự thế giới đang tìm cách chống lại lợi ích của Trung Quốc.

Cùng một lập luận ngăn chặn các nước can dự vào vấn đề tranh chấp ở biển Đông, phát biểu tại Hội nghị về tương tác và xây dựng các biện pháp tin tưởng ở châu Á ngày 28-4 tại Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh phải giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông thông qua thương lượng giữa các bên liên quan trực tiếp.

Báo South China Morning Post nhận định đây là quan điểm lâu nay Trung Quốc vẫn tuyên bố và Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã từng phát biểu như thế trong Hội nghị về tương tác và xây dựng các biện pháp tin tưởng ở châu Á hai năm về trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm